Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là tương lai của việc xây dựng thương hiệu
Công nghệ đã tạo ra một tầm ảnh hưởng lớn trong hầu hết các khía cạnh của cuộc sống. Trong nền kinh tế hiện nay, các tập đoàn đã thực hiện xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng để giúp xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng và mang lại cho doanh nghiệp những tài năng hàng đầu. Trước khi tìm hiểu chính xác thương hiệu nhà tuyển dụng là gì, hãy xem qua một số số liệu thống kê.
- Một nhân viên khi chia sẻ thông điệp thương hiệu sẽ tạo nên sự gắn kết nhiều hơn 561% so với việc một doanh nghiệp tự chia sẻ thông điệp thương hiệu của mình.
- Trung bình một nhân viên có lượng người theo dõi trên mạng xã hội cao gấp 10 lần so với công ty của họ.
- 41% người tiêu dùng tin rằng các đánh giá từ nhân viên đáng tin cậy hơn đánh giá từ công ty.
Kỷ nguyên kỹ thuật số đã cho phép bất kỳ ai ở bất kỳ đâu có thể truy cập mạng xã hội. Do vậy, mỗi cá nhân trong tổ chức có sức ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng lớn hơn so với doanh nghiệp.
Đây không phải là một khả năng mà là một thực tế.

Tương lai của việc xây dựng thương hiệu là việc cá nhân hóa (xây dựng Thương hiệu nhà tuyển dụng)
Nếu bạn nghĩ rằng thương hiệu nhà tuyển dụng là cách nhân viên hiện tại và nhân viên tiềm năng nhìn nhận về thương hiệu – đó chỉ là một sự khởi đầu.
Các thông tin và số liệu thống kê ở trên chính là kết quả của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả. Bạn có thể đã đọc qua các bài viết của chúng tôi về chủ đề này. Hãy tiếp tục theo dõi để có thêm các thông tin bổ ích.
Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là gì?
Thương hiệu nhà tuyển dụng là một bước ngoặc mới trong sự gắn bó và bản sắc của nhân viên đối với công ty. Nó định hình hành vi của nhân viên để họ thể hiện bản sắc thương hiệu trong các hoạt động hàng ngày.
Ý tưởng cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là biến nhân viên của doanh nghiệp thành đại sứ thương hiệu để truyền tải thông điệp một cách tốt nhất có thể.
Việc này phụ thuộc rất lớn vào phạm vi tiếp cận của nhân viên trên phương tiện truyền thông xã hội. Giả sử họ có phạm vi tiếp cận lớn, việc lan tỏa thương hiệu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Họ có thể chia sẻ các bài viết của công ty, từ đó thu hút được nhiều sự tương tác hơn. Và đôi khi đem đến những khách hàng mới!
Theo Ted Bauer, “Biến nhân viên thành đại sứ là việc giúp nhân viên của bạn hiểu rõ doanh nghiệp đang ở vị thế nào, doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ gì. Sau đó thông qua nền tảng truyền thông xã hội và truyền miệng, họ giúp lan tỏa các thông điệp ra thế giới bên ngoài”.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng?
Một tổ chức có thương hiệu nhà tuyển dụng xuất sắc không chỉ biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu mà còn giúp tăng hiệu suất công việc. Cuối cùng, lòng trung thành, động lực và danh tiếng của thương hiệu cũng tăng lên.
Điều này bắt nguồn từ việc thu hút nhân tài phù hợp cho tổ chức.
Theo báo cáo của Elderman năm 2017, “41% người tham gia khảo sát cho rằng nhân viên là nguồn đánh giá ưa thích của họ về doanh nghiệp, hơn bộ phận Truyền thông (PR), Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng (CXO) hoặc người sáng lập”.
Bất kể công ty phát triển như thế nào, xương sống của tổ chức là nhân viên.
Bộ phận Nhân sự và Truyền thông (PR) giúp các thương hiệu truyền tải những câu chuyện tuyệt vời và truyền cảm hứng cho các ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, trong thị trường cạnh tranh ngày nay, bản chất của câu chuyện chỉ có giá trị khi nó được chính các nhân viên trong doanh nghiệp truyền tải.
Công thức xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tuyệt vời
Một công thức xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tuyệt vời không chỉ bao gồm 1 thành phần, thay vào đó là sự kết hợp của nhiều thứ khác nhau.
Dưới đây là một số cách thú vị mà bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của mình.

1. Giúp nhân viên hiểu rõ hơn về thương hiệu
Đây là bước đầu tiên mỗi doanh nghiệp cần làm.
Nhân viên không thể kể một câu chuyện mà họ không biết. Do đó, doanh nghiệp phải liên tục cập nhật và truyển tải thông điệp thương hiệu đến các nhân viên. Khi đó, nhân viên có cơ hội đồng cảm và gắn kết bản thân với mục tiêu chung của thương hiệu hơn.
Việc này bao gồm hoạt động giải thích cho nhân viên về thương hiệu doanh nghiệp, thông điệp, tầm nhìn của công ty và những thứ khác. Khi đó, nhân viên sẽ có góc nhìn và mang giá trị chung với ban lãnh đạo, các cổ đông của công ty. Sẽ thật kỳ lạ nếu nhân viên và ban lãnh đạo trong cùng một doanh nghiệp không hiểu nhau.
Một cách để làm điều này là thực hiện các buổi đào tạo thương hiệu. Đào tạo thương hiệu bao gồm các bước để giáo dục nhân viên về thương hiệu. Trong các buổi đào tạo, nhân viên có cơ hội chủ động tương tác và phản hồi những thông tin về thương hiệu. Các phiên đào tạo này được thiết kế để nhân viên biết chính xác cách lan tỏa các giá trị của công ty với các ứng viên tiềm năng khác.
Hình thức đào tạo này thực sự biến nhân viên thành những đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp.
2. Những đánh giá tích cực
Với sự ra đời của các phương tiện truyền thông xã hội và các trang web như reviewcongty… những cảm nhận của nhân viên hiện tại và nhân viên cũ đối với công ty có ý nghĩa rất lớn.
Đây được cho là yếu tố quan trọng nhất (và cũng dễ gây hiểu nhầm) trong chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.
Hãy khuyến khích nhân viên đánh giá tích cực trên các trang mạng xã hội, LinkedIn… Những đánh giá tích cực về cuộc sống làm việc và sự gắn kết của nhân viên sẽ khuyến khích những ứng viên tài năng đăng ký và cân nhắc về doanh nghiệp.
Đây là những gì xảy ra trong hầu hết các trường hợp.
Một nhân viên chia sẻ một bức ảnh trên Facebook với bài viết, “Mỗi ngày đi làm là một niềm vui!”. Người này có 1500 bạn bè trên Facebook, và một số người quản lý Tiếp thị cho rằng đây là hoạt động xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.
Đáng buồn là không phải.
Những người đang xem ảnh này thường không hiểu ý nghĩa của bài viết đó. Họ không biết người đó làm việc ở đâu, công ty cung cấp sản phẩm/ dịch vụ gì hoặc trang web của công ty là gì. Chúng tôi không nói rằng bạn cần đề cập đến từng chi tiết về thương hiệu của mình trong mỗi thông điệp. Nhưng sự thật là việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng được diễn ra chỉ khi nó có thể lan tỏa các thông điệp nêu trên. Một số trường hợp khác, việc không giải thích được ý nghĩa thông điệp có thể mang lại những kết quả tồi tệ. Đồng thời, các thông điệp hay bài đăng chia sẻ không nên lúc nào cũng tập trung quảng bá thương hiệu. Hãy cung cấp thông tin khéo léo và cô đọng để đạt hiệu quả cao nhất.
3. Tương tác của nhân viên và lực lượng lao động năng động
Thương hiệu nhà tuyển dụng hoạt động tốt nhất khi nhân viên có động lực và tự hào về thương hiệu. Thật khó để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tuyệt vời khi nhân viên ghét làm việc cho bạn.
Hãy tạo ra một không gian làm việc nơi nhân viên cảm thấy họ là một phần không thể thiếu của tổ chức. Đồng thời, giúp họ cảm thấy mong muốn nâng cao hình ảnh thương hiệu bằng cách chia sẻ thông điệp thương hiệu.
Hãy khởi động các chương trình gắn kết nhân viên để đảm bảo nhân viên luôn có động lực và hài lòng với tổ chức. Các chương trình gắn kết nhân viên khuyến khích nhân viên tham gia vào việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, đồng thời giúp thúc đẩy hiệu suất công việc. Ngoài ra, thông điệp thương hiệu nên mang tính thực tế và chân thực, không chỉ là các khẩu hiệu cho các chiến dịch đại trà.
4. Lắng nghe phản hồi
Một hệ thống phản hồi tốt giúp đảm bảo các trải nghiệm tuyệt vời của nhân viên. Phản hồi của nhân viên là một trong những phần quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Nó cho phép công ty xác định mức độ hiệu quả của các dự án hiện tại. Việc này cũng cho phép công ty xác định được các lĩnh vực cần cải thiện.
Việc tạo ra trải nghiệm phản hồi tốt giúp nhân viên hiểu và cảm nhận sâu sắc về toàn cảnh các chiến lược của công ty.
Điều quan trọng cuối cùng
Đối với doanh nghiệp, nhân viên giỏi giống như những viên ngọc, quý giá nhưng khó tìm.
Tất cả các doanh nghiệp lớn hiện tại đang nhảy vào cuộc đua xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, bởi các câu chuyện thương hiệu đến từ những nhân viên hiện tại mang lại ý nghĩa hơn đối với các ứng viên tiềm năng.
Nếu bạn muốn chiến dịch xây dựng thương hiệu của mình hoạt động tốt, hãy xác định các mục tiêu cuối cùng và cách bạn sẽ đạt được điều đó như thế nào. Sau đó, trao đổi với nhân viên về những ý tưởng và giá trị của tổ chức.
Và tất nhiên, bạn không nên quá vội vàng. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là một quá trình phức tạp và yêu cầu nhiều bộ phận cùng tham gia. Hãy nghiên cứu và xây dựng cho doanh nghiệp của mình một chiến lược phù hợp.
Metta tự hào là người dẫn đầu trong lĩnh vực này. Hãy liên lạc với chúng tôi thông qua email phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn tốt nhất. Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin của quý doanh nghiệp.
Nguồn: https://blog.vantagecircle.com/employee-branding/
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu