Nâng cao hình ảnh phòng nhân sự: Khó nhưng không phải không có cách

Ngày 18.08 vừa qua, trong khuôn khổ chuỗi workshop HAPPY YOU, HAPPY WORKPLACE được tổ chức bởi Metta, hội thảo đã mang chủ đề Nâng cao hình ảnh phòng nhân sự đến với các nhà lãnh đạo và những người làm công tác nhân sự.

Bộ phận nhân sự luôn được xem là “làm dâu trăm họ” – nơi dung hòa giữa lợi ích của chủ doanh nghiệp và người lao động; đồng thời, nuôi dưỡng sự tín nhiệm của hai bên với nhau để tạo sự thuận lợi trong công việc.

Do vậy, việc xây dựng hình ảnh nhân sự vững mạnh là rất quan trọng, không chỉ giúp cấp lãnh đạo và phần còn lại của công ty thấu hiểu công việc của phòng nhân sự, mà còn tăng sự gắn kết của các bộ phận, cải thiện sự hợp tác và hiệu suất hoạt động.

Ngày nay, khái niệm về nghề nhân sự đang dần được nâng cấp hơn. Tại một số tập đoàn, cụm từ Human Capital (HC, tạm dịch: vốn nhân lực) đã bắt đầu đưa vào trong vận hành. Theo diễn giả – anh Từ Quốc Đạt, so với “nguồn nhân lực” (Human Resource), Human Capital (HC) giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc đầu tư vào nhân lực để phát triển doanh nghiệp. Không đơn thuần là sử dụng lao động để tạo ra giá trị sản xuất, mà hơn thế nữa, ngày nay người ta càng coi trọng nhân tài hơn bao giờ hết. Các lãnh đạo doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư hơn cho việc khơi gợi tiềm năng và khai thác năng lực của nhân viên, từ đó, tạo động lực thúc đẩy tinh thần làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp.

Khái niệm HC hay Human Capital đang bắt đầu phổ biến hơn trong ngành nhân sự
Khái niệm HC hay Human Capital đang bắt đầu phổ biến hơn trong ngành nhân sự

Chính vì vậy, vai trò của công tác nhân sự trong doanh nghiệp cũng cần được đánh giá một cách khách quan hơn. Bởi lẽ, trong quá trình đầu tư và phát triển nguồn vốn con người của doanh nghiệp, người làm nhân sự đóng một vai trò hết sức quan trọng để tất cả nhân viên có thêm động lực và cống hiến. Họ sẽ là người khơi gợi điểm mạnh của các nhân viên trong công ty một cách thấu đáo. Đồng thời, bộ phận này còn là cầu nối giữa nhân viên và các cấp lãnh đạo.

Vậy nên, định vị phòng nhân sự là nhiệm vụ cấp thiết của các nhân viên HR mà anh Từ Quốc Đạt đã đưa ra trong buổi workshop để các phần còn lại của doanh nghiệp cũng như ban lãnh đạo hiểu rõ tầm quan trọng của bộ phận này.

Định vị phòng nhân sự là nhiệm vụ nên được các nhân viên HR chú trọng hơn
Định vị phòng nhân sự là nhiệm vụ nên được các nhân viên HR chú trọng hơn

Nhiều câu hỏi đặt ra cho các nhân viên HR, nổi bật trong số đó là “Làm thế nào để nâng cao hình ảnh của phòng nhân sự?”. Anh Từ Quốc Đạt cũng đã chia sẻ 2 yếu tố then chốt:

  • Thứ nhất, thực hiện tốt vai trò CNNV của HR: Nhân sự phải hiểu được định hướng, các chiến lược doanh nghiệp để nắm rõ các chức vụ và nhiệm vụ của từng người. Từ đó, đưa ra đề xuất nhân sự phù hợp cho từng nhiệm vụ trong các công việc, dự án.
  • Thứ hai, xây dựng hình ảnh của HR (HR-Brand): Cần đảm bảo các bước sau:
  1. Xác định nhóm đối tượng/khách hàng mục tiêu
  2. Xác định nhu cầu của từng nhóm
  3. Xây dựng/nâng cao hành trình trải nghiệm của nhân viên
  4. Và xây dựng/thực hiện truyền thông nội bộ hiệu quả.
Xây dựng hình ảnh của HR (HR-Brand) là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao hình ảnh phòng nhân sự
Xây dựng hình ảnh của HR (HR-Brand) là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao hình ảnh phòng nhân sự

Qua đó, đúc kết thông qua buổi workshop, truyền thông nội bộ được nhận định là phương pháp giúp người làm nhân sự và lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc hiệu quả.

Những câu chuyện thú vị được chia sẻ và cùng nhau phân tích thảo luận
Những câu chuyện thú vị được chia sẻ và cùng nhau phân tích thảo luận

Song, truyền thông như thế nào là hiệu quả và tránh rơi vào bẫy “kể lễ”? Anh Từ Quốc Đạt cũng đã đưa ra một số giải pháp để dung hòa cho tính chất “bất kiêm nhiệm” của HR. Chúng ta đều hiểu rằng, mỗi một bộ phận sẽ có nhiệm vụ riêng. Và một điều dễ nhận thấy, việc xây dựng thương hiệu trước nay chưa bao giờ là nghiệp vụ và thế mạnh của bộ phận nhân sự, cũng bởi khái niệm này khá mới mẻ với các nhân viên HR.

Trong khi đó, các nhà tiếp thị hay bộ phận marketing sẽ gần gũi hơn với công tác truyền thông. Trên thực tế, truyền thông nội bộ khá tương đồng với công việc truyền thông của các marketer. Thay vì truyền thông đến các khách hàng bên ngoài, thì truyền thông nội bộ sẽ hướng đến đối tượng là khách hàng bên trong tổ chức.

Do đó, với khối lượng công việc của các nhân viên nhân sự hiện nay, giải pháp truyền thông nội bộ từ các dịch vụ bên ngoài sẽ là một lựa chọn tối ưu hơn. Theo dõi và đăng ký nhận bản tin của METTA để cập nhật tin tức mới nhất cũng như các workshop đào sâu hơn về chủ đề này trong thời gian sắp tới.

Một số hình ảnh được lưu lại tại buổi workshop:

truyen thong noi bo 5

truyen thong noi bo 6

truyen thong noi bo 7

Thẻ tag:

Nhân tố bí ẩn thúc đẩy doanh nghiệp – Sức mạnh kỳ diệu đến từ con người

Theo cách truyền thống, các công ty thường thúc đẩy nhân viên bằng cách lập ra một hệ thống cách chính sách khen thưởng để tạo động lực cho tất cả mọi người làm việc và tuân theo những kế hoạch do lãnh đạo đặt ra. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với bất kỳ công việc nào liên quan đến kỹ năng nhận thức hoặc sáng tạo, phần thưởng tài chính không thúc đẩy động lực và hiệu suất.

Digital HR – Chuyển đổi số nhân sự là gì?

AI (Artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo) trong Nhân sự là một chủ đề bạn sẽ tìm thấy trong khá nhiều bài viết về xu hướng Nhân sự trong tương lai. Một thứ khác mà bạn chắc chắn sẽ tìm thấy trong các danh sách xu hướng này là số hóa Nhân sự hay Digital HR. [...]

Chìa khóa để tăng cơ hội mở rộng doanh nghiệp mà các lãnh đạo thường bỏ quên

Trong khi các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không ngừng tập trung vào việc tinh chỉnh các đề xuất của họ để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường, thì các công ty liên doanh trong giai đoạn ngoại suy thường coi việc mua lại như một cách để mở rộng thị trường

Bài toán thu hút nhân tài: Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Khi mới bắt đầu công việc marketing của mình, bộ phận nhân sự (HR) đã đến gặp tôi để nhờ giúp đỡ quảng bá trang Tuyển dụng của công ty. Khi ấy, tôi đã từ chối và trả lời đại khái rằng: “Công việc của tôi là thúc đẩy và mang lại khách hàng tiềm [...]

Sự hợp tác giữa Tiếp thị và Nhân sự – Nguồn sức mạnh giúp thu hút nhân tài

Tìm kiếm tài năng Tiếp thị để định vị công ty Các Giám đốc Tiếp thị (CMO) đã thành công trong việc xây dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp C-suite (các Giám đốc cùng cấp) và hàn gắn các lỗ hổng của tổ chức trong những năm gần đây. Từ bộ phận CNTT, [...]

Làm sao để tái gắn kết nhân viên không hài lòng về công ty

Nhân viên xuất sắc nhất của bạn gõ cửa phòng làm việc của bạn và nộp đơn xin từ chức. Điều đầu tiên bạn sẽ làm là gì? Một cách giải quyết phổ biến là cho họ mức lương cao hơn, đặc quyền tốt hơn để giữ chân họ. Nhưng 6 tháng sau, bạn có [...]