Ứng dụng các công cụ Marketing trực tuyến trong Marketing Nhân sự

Thị trường lao động là một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Việc tìm kiếm một nhân viên đạt chất lượng không phải là việc dễ dàng như trước kia. Vì thế, nhu cầu của các công ty hiện nay là tạo sự khác biệt với số đông và tạo ra sự thú vị dành cho nhân viên của họ. Marketing nhân sự có thể hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo khác biệt với đối thủ. Bài viết  này mô tả bản chất và ý nghĩa của marketing nhân sự và thương hiệu nhà tuyển dụng giúp doanh nghiệp khác biệt với đối thủ trong ngành và áp dụng thương hiệu nhà tuyển dụng để thu hút và giữ chân nhân viên.

Bối cảnh “siêu cạnh tranh” của thị trường lao động

Thị trường lao động là môi trường cạnh tranh đặc biệt. Trong thời đại toàn cầu hóa như ngày nay, các công ty đối mặt và ứng phó với bối cảnh “siêu cạnh tranh” – sự cạnh tranh gia tăng trong một số lĩnh vực. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực dịch vụ, những thị trường có đặc điểm dễ gia nhập, những lĩnh vực có lợi nhuận cao hoặc cần nguồn nhân lực có trình độ cao. Rõ ràng, việc tuyển dụng nhân sự chất lượng không dễ như trước đây. Mục tiêu của quản lý hiện đại là đạt được sự xuất sắc trong mọi hoạt động. Đó là lí do tại sao các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nhân sự để tạo ra sự khác biệt, sự ấn tượng thú vị nhằm mục đích nhận được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực của họ. Tuyển dụng là một cuộc đấu tranh trong đó công ty nào có thể tạo ấn tượng đầu tiên tốt nhất và tự giới thiệu mình là một nhà tuyển dụng độc nhất và đáng tin cậy sẽ chiến thắng. Thật không dễ dàng để cạnh tranh với các đối thủ và thể hiện sự khác biệt, tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng có thể giúp để thực hiện điều này.

Bản chất và tầm quan trọng của Marketing nhân sự

Marketing nhân sự đã trở thành một xu hướng mới trong cả lĩnh vực tiếp thị và quản lý nhân sự, và điều này ngày càng trở nên quan trọng với nhiều doanh nghiệp. Nó bao gồm sự kết hợp của marketing cổ điển và quản lý nhân sự, mục tiêu là giữ chân và tạo động lực cho những nhân viên và cũng để thu hút những người mới. Có thể hiểu, marketing nhân sự như một chính sách của riêng công ty về nhu cầu của các nhân viên ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Chúng ta đang nói về việc sử dụng marketing tiếp cận trong lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động để hình thành và duy trì lực lượng lao động cần thiết và tạo cho công ty một tên tuổi tốt về mặt tuyển dụng.

Marketing nhân sự sau đó sẽ giúp công ty tìm kiếm và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng và ổn định.

Các lí do chính khiến các yếu tố tiếp thị xâm nhập vào lĩnh vực quản lý nhân sự:

  •       Áp dụng marketing như một mô hình quản lý doanh nghiệp hiệu quả nhất trên thị trường (trong môi trường cạnh tranh). Yếu tố chính là đạt được lợi thế cạnh tranh dựa trên nguồn nhân lực chất lượng hơn so với đối thủ.
  •       Nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng tăng cao theo những thay đổi xảy ra trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
  •       Sự gia tăng nhu cầu của các công ty đối với lực lượng lao động có trình độ.
  •       Nhu cầu ngày càng tăng về việc cung cấp các dịch vụ cá nhân, điều này thực tế có nghĩa là yêu cầu một doanh nghiệp phải có cấu trúc nhân sự rõ ràng, được thực hiện bằng các kỹ thuật tiếp thị để đạt được hiệu quả mong muốn.

Marketing nhân sự có thể được định nghĩa là các hoạt động tập trung vào việc hình thành, phát triển và sử dụng nguồn lực con người dựa trên các chiến lược phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Một số mục tiêu quan trọng mà marketing nhân sự cần hoàn thành, để đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp:

  •       Nhận được nhiều nguồn nhân lực chất lượng hơn so với đối thủ cạnh tranh,
  •       Duy trì và phát triển nguồn lao động chất lượng trong công ty,
  •       Thực thi và duy trì hình ảnh tích cực, uy tín và sức hút của một công ty so với các phân khúc thị trường lao động trong và ngoài nước,
  •       Lập kế hoạch và thực hiện chiến lược tập trung tối đa hóa hiệu suất của nhân viên và chất lượng công việc của họ để hoàn thành mục tiêu của công ty.

Mục tiêu quan trọng dẫn đến sự thành công của một công ty là tối ưu cơ cấu, số lượng và chất lượng của nguồn lao động để phù hợp với nhu cầu vận hành và chiến lược của doanh nghiệp. Đồng thời, sử dụng nhân lực một cách hợp lý và tiếp tục thỏa mãn nhu cầu của họ, thúc đẩy họ, cải thiện điều kiện lao động và các vấn đề xã hội khác, đồng thời, tạo cơ hội để họ thích ứng với những điều kiện đã thay đổi.

Case study: Thiết kế các công cụ marketing nhân sự cho công ty Finportal

Marketing cần môi trường để hiện thực hóa thành công. Ở đây chúng ta xem xét các hoạt động marketing online của doanh nghiệp. Loại hình tiếp thị này được coi là một công cụ rất hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ internet vào kinh doanh và thương mại. Dựa trên cơ sở kết quả phân tích các công cụ đang được sử dụng và các tiêu chí ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà tuyển dụng của ứng viên trong tương lai, rất nhiều các công cụ e-marketing khác nhau được sử dụng để gia tăng hiệu suất.

Thiết kế trang web tuyển dụng

Một trong những đề xuất được nhắc đến là diện mạo mới trang web tuyển dụng của công ty Finportal – một công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, môi giới tài chính tại Slovakia. Đây là một trang riêng biệt, được phát triển dựa trên trang web chính của Finportal. Trang web này cho phép người dùng truy cập nhanh và dễ dàng kiểm soát mục Career (Hình 1). Sau đó lần lượt xuất hiện những mẫu quảng cáo tuyển dụng và biểu mẫu để người dùng phản hồi các lời mời công việc.

Bản thiết kế trang Career của công ty Finportal
Bản thiết kế trang Career của công ty Finportal

Tuyển dụng tại trường học

Với mục đích tuyển dụng nhân viên mới và bổ sung cho đội ngũ của công ty, Finportal có thể tuyển dụng tại các trường trung học hoặc đại học thông qua việc quảng cáo các lời mời thực hành trải nghiệm dành cho sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Để thực hiện, họ đã thiết kế hai tờ rơi dùng tuyển dụng trong khuôn viên trường: một là lời mời thực hành ở vị trí Junior Financial (nhân viên tài chính) trong công ty Finportal cho sinh viên, một tờ khác dành cho sinh viên đã tốt nghiệp.

Thiết kế tờ rơi tuyển dụng cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học
Thiết kế tờ rơi tuyển dụng cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học

Quảng cáo trên mạng xã hội

Rõ ràng, mạng xã hội là xu hướng và nó vẫn đang ngày càng phổ biến rộng rãi. Nhiều công ty cung cấp cho người dùng – những người ủng hộ họ, các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện thông qua mạng xã hội. Công ty Finportal cũng đã tạo tài khoản riêng trên Facebook – mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở Slovakia.

Có thể sử dụng mạng xã hội cho nhiều chiến dịch quảng bá khác nhau. Hệ thống sẽ cho phép theo dõi ngân sách của các chiến dịch và điều chỉnh hoạt động của chúng một cách dễ dàng. Hơn nữa, nó có khả năng nhắm đến một nhóm đối tượng cụ thể mà bạn muốn hiển thị quảng cáo theo dữ liệu địa lý hoặc nhân khẩu học. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, Facebook còn cung cấp các số liệu thống kê để đánh giá liên tục về hiệu suất và hiệu quả của các chiến dịch.

Đề xuất cuối cùng của chúng tôi là chi trả một khoản tiền cho việc hiển thị quảng cáo. Ở đây, Finportal đã đặc biệt tập trung vào việc quảng cáo một lời mời thực hành dành cho sinh viên đại học (Hình 3). Trong đó, họ có thể tự điều chỉnh đối tượng chiến dịch quảng cáo trên Facebook, thiết lập cả ngân sách (chi phí của một chiến dịch quảng cáo) và thời lượng của chiến dịch này.

Thiết kế của một quảng cáo tuyển dụng từ công ty Finportal ở Žilina trên Facebook
Thiết kế của một quảng cáo tuyển dụng từ công ty Finportal ở Žilina trên Facebook

Kết luận

Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ ràng hơn tầm quan trọng của bộ phận nhân sự trong một công ty. Nhân viên – nguồn nhân lực của một tổ chức là nhân tố kích hoạt các nguồn lực khác, quyết định sự thành công và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Do đó, con người là phần cốt lõi và quan trọng nhất trong quản trị. Cho dù một tổ chức có hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hay phi kinh doanh, các nhà lãnh đạo đều mong muốn có được những nhân viên xuất sắc cho tổ chức của mình.

Theo những gì đã đề cập ở trên, sử dụng các công cụ cho marketing nhân sự là giải pháp phù hợp và hiệu quả trong hoạt động thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Sở hữu nguồn nhân lực chất lượng sau một thời gian có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho phép công ty đi trước đối thủ một bước.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần bắt đầu kết hợp marketing và nhân sự. Đồng thời, nghiên cứu và triển khai các chiến lược phù hợp với mục tiêu và văn hóa của doanh nghiệp. Đây là quy trình phức tạp nhưng hoàn toàn có thể thực hiện và đem lại kết quả xứng đáng cho doanh nghiệp. Hãy để Metta giúp bạn với giải pháp HR Marketing, liên hệ với chúng tôi thông qua email phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn tốt nhất.

Nguồn: Mariana Strenitzerová, HR Marketing in terms of HR managers and employees – application e-marketing tools, 2016. [Conference paper]. Tại: https://www.researchgate.net/publication/327622789 

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Làm thế nào để duy trì “ngọn lửa kinh doanh” qua các thế hệ?

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Matt Allen là giảng viên của Khoa Kinh doanh (Entrepreneurship Division) và Viện Doanh nghiệp Gia đình (Institute for Family Entrepreneurship) tại Đại học Babson. Matt lớn lên trong một doanh nghiệp gia đình và có kinh nghiệm tư vấn, nghiên cứu và giảng dạy các doanh nghiệp gia […]

“Truyền ngôi” trong doanh nghiệp gia đình: vì được kế thừa hay vì xứng đáng?

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Josh Baron, nhà đồng sáng lập và đối tác của BanyanGlobal Family Business Advisors – đơn vị tư vấn mô hình kinh doanh gia đình; là giảng viên về đào tạo quản trị thực hành tại Trường Đại học Harvard. Đồng thời, ông còn là đồng tác giả […]

Đưa doanh nghiệp gia đình vượt ra khỏi tầm nhìn của Người sáng lập

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Dennis T. Jaffe là tác giả của quyển sách “Borrowed From Your Grandchildren: The Evolution of 100-Year Family Businesses” (tạm dịch: Vay mượn từ con cháu: Sự Tiến Hóa Của Các Doanh Nghiệp Gia Đình 100 Năm). Anh ấy cũng là thành viên nghiên cứu cấp cao của […]

Để doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững: cần một “giám đốc gia đình”

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Ivan Lansberg là Đối tác quản lý tại Lansberg Gersick & Associates (LGA) và là Giáo sư phụ trợ về Doanh nghiệp gia đình tại Kellogg. Ông đã tư vấn cho các gia đình “dám nghĩ dám làm” trên khắp thế giới, đồng sáng lập Family Firm Institute […]

Kế thừa di sản tại các doanh nghiệp gia đình có luôn là điều tích cực?

Nguồn: Harvard Business Review Tác giả: James H. Davis là Giáo sư ưu tú tại Vernon M. và MaRee C. Buehler và Trưởng bộ môn, Tiếp thị, Chiến lược, Lãnh đạo & Doanh nhân (MSLE) tại Trường Kinh doanh Huntsman thuộc Đại học Bang Utah. Jon M. Huntsman, người sáng lập Huntsman Corporation, đã qua […]

Chuẩn bị gì để chuyển giao sự nghiệp gia đình cho thế hệ sau một cách thành công?

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Amy Castoro là chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của The Williams Group, một nhà tư vấn doanh nghiệp và coaching (huấn luyện) gia đình, đồng thời là đồng tác giả của quyển sách “Bridging Generations: Transitioning Family Wealth and Values for a Sustainable Legacy” (tạm dịch: […]