Huấn luyện lãnh đạo điều hành bằng sức mạnh và tình cảm

Mary Beth O’Neill – huấn luyện viên và là một tác giả, mô tả trong cuốn sách của cô: Huấn luyện lãnh đạo điều hành bằng sức mạnh và tình cảm là phương pháp tiếp cận hệ thống để thu hút các nhà lãnh đạo với những thách thức của họ , bí quyết của việc huấn luyện này “là sự kết hợp nhuần nhuyễn của việc cân bằng sức mạnh và tình cảm”, yêu cầu các huấn luyện viên (coach) không chỉ truyền đạt bằng lòng tốt, mà còn phải trung thực và can đảm.

Hoạt động cân bằng

Muốn có cả sức mạnh (trung thực và trách nhiệm) và tình cảm (lòng trắc ẩn) không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hầu hết mọi người thường nghiêng về bên này hoặc bên kia. Đối với một số huấn luyện viên, thế mạnh tự nhiên của họ là lòng trắc ẩn, dẫn đến việc giao tiếp quá mềm mỏng có thể khiến người tham gia không thể nói ra được những điều khó khăn và chân thực nhất. Nhưng đối với một số người khác, “việc nói thật” sẽ quan trọng hơn việc giao tiếp với sự quan tâm. Tuy nhiên khi thực hiện điều này, họ có thể làm đối phương cảm thấy bị tổn thương.

Trong việc huấn luyện, điều hướng 2 cực này có nghĩa là thực hành tìm ra những cách hiệu quả và chân thực nhất để thể hiện sự giao tiếp thông cảm  can đảm. Đôi khi các huấn luyện viên tránh đề cập đến khía cạnh “sức mạnh” của việc huấn luyện vì sợ “kích hoạt” sự phòng vệ và xấu hổ của người tham gia. Carl Jung, nhà phân tích tâm lý người Thụy Sĩ dựa trên công trình đánh giá tính cách Myers-Briggs, đã mô tả những biện pháp phòng vệ này xuất phát từ phần con hoặc phần vô thức của con người. Bản thân người tham gia có thể thấy ngạc nhiên về những phản ứng mạnh mẽ hoặc phản ứng xấu hổ từ việc khám phá một số lĩnh vực nhất định mà quá trình huấn luyện có thể gợi lên. Nhưng các huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm sẽ biết rằng khi một người tham gia bị “mắc kẹt” hoặc liên tục không tuân theo cam kết quan trọng, họ thường có những thứ sâu sắc và đáng chú ý hơn để cùng nhau khám phá.

Phương pháp tiếp cận hợp tác

Huấn luyện là sự hợp tác  trong đó huấn luyện viên đóng vai trò vừa là người cổ vũ, vừa là đối tác chịu trách nhiệm giữ quan điểm về người tham gia của họ là những người kiên cường và toàn vẹn, chứ không phải là những linh hồn bị tổn thương cần được sửa chữa. Các huấn luyện viên giỏi sẽ hỏi những câu hỏi có vẻ đơn giản nhưng rất có ích trong việc giúp người tham gia đi vào trọng tâm của vấn đề và giúp họ lựa chọn các hành động hiệu quả.

Huấn luyện là sự hợp tác
Huấn luyện là sự hợp tác

Khi phương pháp tiếp cận của một huấn luyện viên mang lại cả sức mạnh và tình cảm, người tham gia sẽ cảm thấy họ được tôn trọng, gắn bó và tin tưởng để tìm ra giải pháp cho riêng họ. Điều này giải phóng các huấn luyện viên khỏi mong muốn giải cứu người tham gia của họ. Và, khi được huấn luyện bằng lòng trắc ẩn, các nhà lãnh đạo có cơ hội trải nghiệm một mô hình giao tiếp có thể giúp họ học cách mang lại sự cân bằng tương tự cho các lĩnh vực khác trong lãnh đạo và trong chính cuộc sống của họ.

Tóm tắt nội dung cuốn sách

Sức mạnh và tình cảm là một phép ẩn dụ tuyệt vời! Sức mạnh đề cập đến khả năng của một người (và sự sẵn lòng của họ) khi tương tác với quan điểm của người khác. Tình cảm đề cập đến khả năng của một người (và sự sẵn lòng của họ) để duy trì mối quan hệ với người khác ngay cả khi xảy ra xung đột. Sức mạnh và tình cảm luôn đi đôi với nhau.

Mỗi chúng ta đều bị chi phối bởi một trong hai thái cực này (sức mạnh và tình cảm). Chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái với cái này hơn so với cái kia. Một huấn luyện viên lãnh đạo điều hành phải làm tốt cả hai. Công việc của chúng tôi với tư cách là huấn luyện viên cũng là giúp một giám đốc điều hành theo dõi khả năng của chính mình để thể hiện cả sức mạnh và tình cảm. Có nhiều điều để tìm hiểu về cả sức mạnh và tình cảm trong cuốn sách này, được viết bởi một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu trong lĩnh vực Huấn luyện lãnh đạo điều hành.

Mary Beth O’Neill đã tạo tiền đề cho sự phân tích sâu sắc về quy trình huấn luyện lãnh đạo điều hành bằng cách tuyên bố: “Các nhà lãnh đạo giữ một vị trí đặc biệt trong bối cảnh thay đổi.” Cô định nghĩa huấn luyện lãnh đạo điều hành là “giúp các nhà lãnh đạo thoát khỏi tình trạng khó xử và hỗ trợ họ chuyển lý thuyết thành thành quả cho công ty, giúp họ thấu hiểu cấp dưới của mình”.

O’Neill cho rằng các huấn luyện viên mang đến sự tò mò đã được đào tạo nhưng lại rất tự nhiên như của một nhà báo hoặc nhà nhân chủng học đối với tình hình công việc của nhà lãnh đạo. Họ cũng chia sẻ các khái niệm, hình ảnh và phép ẩn dụ với các giám đốc điều hành và khuyến khích các nhà lãnh đạo tổ chức tư duy, tầm nhìn, kế hoạch và định hướng một cách chặt chẽ.

Thêm vào đó, O’Neill gợi ý rằng các huấn luyện viên điều hành nên thách thức các giám đốc điều hành về năng lực hoặc lợi thế học tập của chính họ và giúp xây dựng năng lực của nhà lãnh đạo để kiểm soát sự lo lắng của chính họ trong các tình huống khó khăn. Cách làm hiệu quả là khiến họ cảm thấy thoải mái với những việc không thoải mái và “kéo dài sức chịu đựng”.

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm làm cố vấn tổ chức và huấn luyện viên điều hành, Mary Beth O’Neill gợi ý rằng các giám đốc điều hành (cấp cao nhất và cấp trên trong tổ chức: CEO, VP, Exec Director, giám đốc nhà máy) tất yếu phải thể hiện ba chức năng :

  1. Truyền đạt khuôn khổ (tầm nhìn, mục đích, mục tiêu và vạch ra các cơ hội và thách thức).
  2. Xây dựng các mối quan hệ và tạo điều kiện cho các tương tác (dẫn đến hiệu suất nhóm vượt trội).
  3. Tạo ra thành quả và lợi nhuận – nhiều hơn nữa thông qua nỗ lực của người khác.

Trong định nghĩa của chúng tôi về việc thay đổi bộ máy lãnh đạo, chúng tôi nói về việc trình bày tầm nhìn một cách rõ ràng và hiệu quả, tạo ra môi trường có lợi cho hiệu suất và dẫn họ đến thực tế mới. Về cơ bản, điều này ngụ ý rằng chúng tôi dẫn dắt mọi người thúc đẩy bản thân thành một đội ngũ làm việc có hiệu suất cao.

Tác giả gợi ý rằng một huấn luyện viên điều hành có thể sử dụng ba lĩnh vực chức năng này như một danh sách kiểm tra cho phép huấn luyện viên xác định khả năng của người lãnh đạo trong từng lĩnh vực này và xác định mức độ chú ý cần thiết dành cho từng lĩnh vực. Theo cô, huấn luyện lãnh đạo điều hành trở thành một quá trình để nâng cao kỹ năng và hiệu quả của nhà lãnh đạo trong ba lĩnh vực chức năng này.

Nền tảng của Mary Beth O’Neill về phát triển tổ chức (Organisation Development) được thể hiện rõ qua hai cách sau:

Cô ấy đề xuất rằng huấn luyện lãnh đạo điều hành là một quá trình gồm bốn giai đoạn:

(1) Ký hợp đồng, (đồng ý kết quả)

(2) Lập kế hoạch, (lên kế hoạch cho tương lai và cách để đạt được điều đó)

(3) Can thiệp bằng hành động trực tiếp (thực hiện hành động và quản lý quá trình) và

(4) Phỏng vấn. (Phản hồi)

Một trong những cách khác mà O’Neill sử dụng tài liệu OD một cách độc đáo trong tài liệu về huấn luyện lãnh đạo điều hành.

O’Neill rất chú trọng vào quan điểm hệ thống liên quan đến hoạt động của các giám đốc điều hành. Cô kêu gọi các huấn luyện viên điều hành không nên chỉ tập trung vào những thách thức cá nhân mà người tham gia của họ phải đối mặt. Thay vào đó, các huấn luyện viên điều hành nên tập trung vào các quy trình chính hoạt động xuyên suốt tổ chức. Dạng lý thuyết hệ thống này đang coi tổ chức như một cơ quan phức tạp, có liên quan lẫn nhau, một khái niệm cũng được trình bày rõ ràng trong các bài viết của những tác giả khác (ví dụ “Sổ tay lãnh đạo” của Peter R Scholtes).

Với tư cách là một huấn luyện viên, O’Neill luôn theo dõi hệ thống của một nhà lãnh đạo và các cá nhân và nhóm trong các lĩnh vực tầm trung liên kết với nhà lãnh đạo đó. Tại sao? Bởi vì các nhà lãnh đạo thường nhìn xa trông rộng về những viễn cảnh trong tương lai.

O’Neill cho rằng các kỹ năng của nhân viên ở lĩnh vực tầm trung còn kém phát triển. Huấn luyện viên có thể giúp các nhà lãnh đạo thấy được vai trò của họ trong khu vực giữa này và có thể giúp họ điều chỉnh cách tương tác.

Cô ấy gợi ý rằng những giám đốc điều hành đang hoạt động ở cấp cao nhất của tổ chức phải tham gia vào cả cấp trung và cấp trên của tổ chức của họ. Họ phải thực sự là những nhà tư tưởng và có khả năng tác động lên quá trình đó.

Điều này cho thấy các nhà lãnh đạo phải đối diện thêm nhiều thách thức nữa. Các giám đốc điều hành cấp cao nhất phải đáp ứng nhu cầu của các cổ đông hoặc đối tác sở hữu. Họ cũng phải quan tâm các vấn đề liên quan đến sự kế thừa, lòng trung thành của tổ chức, các liên minh chiến lược và vị trí của tổ chức của họ trên thị trường.

Với những yêu cầu bổ sung này, các giám đốc điều hành cấp cao phải đối mặt với một tình huống khác mà cuối cùng còn thách thức hơn – đó là sự cô đơn – họ không thể (hoặc sẽ không) được yêu cầu sự giúp đỡ. Ấn tượng của O’Neill là sự khác biệt lớn nhất trong việc huấn luyện giữa các giám đốc điều hành cấp cao nhất và cấp trung, liên quan đến bản chất của việc giao tiếp giữa huấn luyện viên và người tham gia. Cô ấy gợi ý rằng phải thẳng thắn hơn với những người đứng đầu. Huấn luyện viên điều hành phải có định hướng sâu sát hơn với các giám đốc điều hành cấp cao này và phải đi vào vấn đề sớm hơn. Ở đây, chúng ta cũng cần xem xét tính cách và sở thích giao tiếp của người điều hành.

Bất kể người đó đang huấn luyện ở cấp độ nào, có bốn yếu tố cần thiết trong mô hình huấn luyện lãnh đạo điều hành của O’Neill.

  1. Đầu tiên, người ta phải có định hướng kết quả cho vấn đề của nhà lãnh đạo. (dựa trên kết quả)
  2. Thứ hai, mối quan hệ huấn luyện nên được thiết lập như một mối quan hệ đối tác: huấn luyện viên và người tham gia sát cánh bên nhau khi họ giải quyết các tình huống khó xử. Huấn luyện viên yêu cầu, kích thích và thách thức người điều hành thực hiện ở mức tối ưu. (quan hệ ngang hàng)
  3. Thứ ba, một huấn luyện viên điều hành nên thu hút người tham gia của họ khám phá sâu về những thách thức lãnh đạo cụ thể mà giám đốc điều hành phải đối mặt. Huấn luyện viên nên giúp người tham gia của mình xác định các trở ngại và lực lượng khiến anh ta chệch hướng. Huấn luyện viên giúp người tham gia thấy được tác động của mình đối với những người khác. O’Neill gợi lên hình ảnh của một chiếc thuyền buồm tạo ra sự đánh thức trong nước và không nhìn lại để xem tác động của sóng lên hồ. (ẩn dụ thuyền)
  4. Thứ tư, O’Neill gợi ý rằng một huấn luyện viên điều hành nên giúp người tham gia của mình liên kết hành vi và hiệu suất của nhóm với các mục tiêu cụ thể và giúp người tham gia của mình đặt ra những kỳ vọng cụ thể cho đội. Chính trong giao diện giữa nhà lãnh đạo và nhóm này, O’Neill đã có đóng góp quan trọng nhất và duy nhất vào lĩnh vực huấn luyện tổ chức. (đây là quản lý hiệu suất thuần túy, được áp dụng chính xác và liên quan đến các khía cạnh tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp)

Ba nguyên tắc cốt lõi hướng dẫn phân tích của Mary Beth O’Neill về huấn luyện lãnh đạo điều hành hiệu quả:

Đầu tiên, một huấn luyện viên điều hành phải mang đến sự hiện diện đặc trưng của riêng mình cho công việc huấn luyện. Chúng ta có thể xác định sự hiện diện đặc trưng này khi tự hỏi mình ba câu hỏi cơ bản (và xuyên suốt) với tư cách là huấn luyện viên:

  1. “Tại sao tôi làm điều này?”
  2. “Nó có thực sự tốt cho người tham gia không?”
  3. “Tôi chỉ đang cố gắng giảm căng thẳng của chính mình?”

Đây là ba câu hỏi đáng chú ý mà mỗi chúng ta với tư cách là huấn luyện viên nên tự hỏi mình thường xuyên.

Một huấn luyện viên tốt là người trả lời được ba câu hỏi trên
Một huấn luyện viên tốt là người trả lời được ba câu hỏi trên

Một huấn luyện viên sẽ mang lại giá trị, niềm đam mê, sự sáng tạo, cảm hứng, khả năng phán đoán sáng suốt và sự tháo vát cho người tham gia của mình. Bằng cách xác định sự hiện diện đặc trưng của mình, chúng tôi với tư cách là huấn luyện viên có thể chịu đựng tốt hơn sự mơ hồ của bất kỳ mối quan hệ huấn luyện nào, cũng như những thách thức khó khăn và sự lo lắng, phản đối và căng thẳng liên quan của người tham gia (cũng như sự lo lắng, phản đối và căng thẳng của chính chúng tôi) .

Huấn luyện viên “hiện tại” là một đối tác thực sự với người tham gia của mình. Mối quan hệ huấn luyện phải được xây dựng trên sự tin tưởng . Và niềm tin được xây dựng dựa trên khả năng cùng nhau đưa và nhận phản hồi, học hỏi kinh nghiệm của nhau và sự hiện diện của mỗi bên.

“Huấn luyện lãnh đạo điều hành với Sức mạnh và Tình cảm” được viết chi tiết và dễ tiếp cận. Mỗi chương kết thúc với phần tóm tắt thông tin chính; và có các dẫn chứng cụ thể và câu chuyện liên quan – giúp thực tế hóa các khái niệm.

Phong cách của O’Neill là “nói với họ những gì bạn sẽ nói với họ, nói với họ những gì bạn đã nói với họ.”

Cấu trúc và phong cách viết của cuốn sách của O’Neill dễ tiếp cận và có lợi cho việc thực hành trở thành giáo viên hoặc huấn luyện viên vào những thời điểm khác nhau. Hãy chia sẻ thông tin nếu bạn cảm thấy bổ ích.

Nguồn: https://profweblearning.com/backbone-and-heart/

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING

Case study tại Fedex Express: Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong việc lãnh đạo ưu tiên con người

Tích hợp đánh giá và phát triển Trí tuệ cảm xúc vào quy trình 6 tháng dành cho các nhà quản lý mới trên toàn thế giới, nhóm FedEx Express đang xây dựng chuyên môn và các kỹ năng trong lãnh đạo ưu tiên con người (people-first leadership). Chương trình đang mang lại sự gia […]

Lãnh đạo trong vai trò Coach

Hầu hết những sự nghiệp thành công đều bắt đầu  bằng việc phát triển chuyên môn. Làm tốt công việc của bạn có nghĩa là có câu trả lời đúng cho công việc ban đang chọn. Khi có thể chứng minh bản thân theo cách đó, bạn sẽ vươn lên các vị trí cao hơn […]

6 nguyên tắc cốt lõi dành cho các nhà huấn luyện lãnh đạo

Bạn có thể khá quen thuộc với các mô hình huấn luyện khả năng lãnh đạo. Đôi khi việc nhận các lời khuyên về lãnh đạo từ góc nhìn bên ngoài có thể hiệu quả. Các chương trình huấn luyện lãnh đạo có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn có hiểu hết […]

Digital HR – Chuyển đổi số nhân sự là gì?

AI (Artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo) trong Nhân sự là một chủ đề bạn sẽ tìm thấy trong khá nhiều bài viết về xu hướng Nhân sự trong tương lai. Một thứ khác mà bạn chắc chắn sẽ tìm thấy trong các danh sách xu hướng này là số hóa Nhân sự hay Digital HR. […]

10 cách đơn giản để tìm thấy hạnh phúc

Hạnh phúc và cảm xúc viên mãn nằm trong tầm tay bạn. Chúng ta đều mong muốn được cảm thấy hạnh phúc và mỗi người đều có một cách riêng để có thể đạt được điều đó. Dưới đây là 10 cách để bạn có thể tăng niềm vui trong cuộc sống: 1. Ở cạnh […]

9 lợi ích khoa học của thiền

Thiền không chỉ là một cách thực hành cổ xưa. Trên thực tế, nó có nhiều lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh. Từ giảm căng thẳng đến giảm lo lắng, chúng ta cùng xem xét 9 lợi ích của việc thực hành thiền định. Khi việc thực hành thiền định ngày […]