Hạnh phúc thực sự là gì?

Để hiểu bài viết này, chúng tôi khuyên bạn nên quên đi những định nghĩa bạn biết trước đây về hạnh phúc. Hai câu hỏi này có thể hơi kỳ lạ đối với một số người: “Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc thực sự là gì?”. Như thể tồn tại thứ gọi là hạnh phúc giả hoặc hạnh phúc sai lầm. Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về những quan niệm sai lầm về hạnh phúc và những yếu tố làm chúng ta hiểu sai định nghĩa về chúng. Ngoài ra, bài viết sẽ đi sâu vào ý nghĩa thực sự của hạnh phúc và hướng dẫn bạn cách tốt nhất để đạt được hạnh phúc.

Vậy hạnh phúc thực sự là gì? Bạn đã từng nghĩ rằng những khoảnh khắc bạn cười là dấu hiệu của sự hạnh phúc. Hoặc khi bạn mua một chiếc áo mới, bắt đầu một mối quan hệ mới hoặc có được công việc mơ ước thì bạn thực sự hạnh phúc. Những định nghĩa về hạnh phúc này đều có chung một nhược điểm: là nó đều dựa vào một tác động bên ngoài, một thứ gì đó tạo ra phản ứng hạnh phúc trong chúng ta. Tất nhiên là những mục tiêu và khát vọng sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nếu chúng ta phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài để đảm bảo cho sự hạnh phúc của chính mình thì khi gặp những tình huống như mất công việc hoặc mối quan hệ bị rạn nứt; hay cái áo mình từng mua đã không còn ý nghĩa như lúc mới mua… chúng ta rất dễ gục ngã. Con người đặt hạnh phúc vào mọi thứ, mọi nơi và với mọi người, nhưng lại không củng cố và hình thành hạnh phúc trong chính bản thân.

Nuôi dưỡng bản thân để tìm kiếm được hạnh phúc thực sự
Nuôi dưỡng bản thân để tìm kiếm được hạnh phúc thực sự

Sau hàng ngàn thế kỷ nghiên cứu, con người đến nay đã định nghĩa được một số khái niệm hạnh phúc. Tuy nhiên, mỗi chúng ta vẫn đang tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân mỗi ngày. Chúng tôi không nói rằng chưa ai từng hạnh phúc, hoặc chưa từng có một tác động bên ngoài mang lại hạnh phúc cho bản thân. Thay vào đó, chúng ta sẽ tìm kiếm những hình thức hạnh phúc khác nhau, một số sẽ lâu dài và thuần khiết hơn những hình thức khác. Những khoảnh khắc mà chúng ta gọi nó là hạnh phúc thực sự sẽ được gọi theo nhiều tên khác nhau tùy thuộc vào từng người khác nhau. Một số ví dụ là:

  • Thức tỉnh (Awakening)
  • Giác ngộ (Enlightenment)
  • Trải nghiệm đỉnh cao (Peak Experiences)
  • Trạng thái dòng chảy (Flow States)
  • Phật Tánh (Buddha Nature)
  • Ý thức thuần khiết (Pure consciousness)
  • Khám phá con người thật của bạn (Discover your True-self)
  • Nhận thức bất nhị (Non-Dual Awareness)
  • Ngộ (Satori)
  • Tánh giá bất nhị (Rigpa)

Trải nghiệm đỉnh cao

Trong tâm lý học, những khoảnh khắc dưới đây được gọi là trải nghiệm đỉnh cao và chúng có một vài đặc điểm đáng chú ý:

Một cảm giác kết nối

Trong những khoảnh khắc đỉnh cao hoặc thức tỉnh, cái gọi là “bản ngã” dần tan biến và chúng ta sẽ loại bỏ cách biệt giữa “tôi” và thế giới. Chúng ta sẽ không còn xem bản thân như một cá thể độc lập và cách xa mọi thứ xung quanh nữa. Thay vào đó, chúng ta sẽ tiếp nhận toàn bộ không gian và nhìn thấy mọi thứ xung quanh, bao gồm âm thanh, mùi hương và cảm giác được kết nối.

Một cảm giác rõ ràng

Khi chúng ta nhận thấy rõ ràng những khoảnh khắc này, mọi thứ dường như sống động hơn, ngay cả những sự vật, sự việc tưởng chừng như đơn giản cũng thu hút sự chú ý của chúng ta. Steve Taylor, tác giả của cuốn sách Thức dậy từ giấc ngủ, tin rằng phần lớn cuộc sống của chúng ta là một loại giấc ngủ mà chúng ta có thể thức giấc. Những khoảnh khắc thức giấc này được coi là trạng thái ý thức cao hơn và chính xác hơn thì đó là những gì chúng ta đang đề cập trong bài viết này, những khoảnh khắc hạnh phúc thực sự.

Một trong những tình nguyện viên nghiên cứu của Steve Taylor nói rằng “Mọi thứ đột nhiên trở nên rõ ràng hơn. Hình ảnh, âm thanh và mùi hương mang một ý nghĩa hoàn toàn mới”

Một cảm giác thanh thản

Sự thanh thản cũng có nghĩa là điềm tĩnh. Và những trải nghiệm đỉnh cao là sự thanh thản của tâm trí thường bận rộn của chúng ta. Nội tâm của chúng ta trở nên tĩnh lặng hơn, do đó ta sẽ không phán xét về môi trường xung quanh hoặc về bản thân mình. Chúng ta sẽ trải nghiệm những suy nghĩ và cảm xúc trong nhận thức của chúng ta thay vì bị mắc kẹt trong tâm trí để rồi bị ám ảnh. Khi đó, con người sẽ đạt trạng thái bình an và không trải nghiệm sự phán xét hay cảm xúc tiêu cực đối với bản thân hoặc người khác.

Hạnh phúc cần được vun đắp hàng ngày cũng như một mầm cây cần được chăm sóc
Hạnh phúc cần được vun đắp hàng ngày cũng như một mầm cây cần được chăm sóc

Một cảm giác trọn vẹn

Nếu chúng ta đang cảm nhận một khoảnh khắc của trải nghiệm đỉnh cao; khi dừng lại và đánh giá, chúng ta sẽ không cảm thấy hối tiếc vì điều gì. Mọi thứ đều hoàn hảo như nó vốn có. Bởi vì khi con người ở trải nghiệm đỉnh cao, họ rất ít suy nghĩ, không có tiếng nói nào trong tâm trí của chúng ta bảo rằng phải so sánh những gì hiện đang trải nghiệm với những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta nên trải nghiệm, hoặc những gì chúng ta đã xem người khác trải nghiệm…

Một cảm giác của dòng chảy

Có lẽ đặc trưng quan trọng nhất của một trải nghiệm đỉnh cao là cảm giác nhẹ nhàng. Bạn sẽ không phải nói với bản thân rằng bạn đang hạnh phúc, hoặc bạn nên cảm thấy hạnh phúc, mà là bạn thực sự cảm nhận được điều đó. Bạn có thể quên đi thời gian hoặc các yếu tố không quan trọng khác và tồn tại trong một khoảnh khắc vượt ra khỏi ranh giới “con người”. Mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, không cần nỗ lực, không cần phải suy nghĩ quá nhiều.

Chúng ta có thể tồn tại trong một trải nghiệm đỉnh cao vô thời hạn không?

Trở lại với nhà tâm lý học người Anh Steve Taylor, ông nói rằng: “Ý nghĩa thực sự của những trải nghiệm này là “sự thức tỉnh”. Chúng cho con người một cái nhìn thoáng qua về một thế giới tươi đẹp, ý nghĩa và sự gắn kết; vượt xa khỏi trạng thái chia ly và đau khổ bình thường của con người. Hay nói cách khác, chúng cho chúng ta thấy một cách sống mới”.

Vì vậy, các chuyên gia đều đồng ý rằng những trải nghiệm đỉnh cao này không phải là trạng thái tinh thần hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, thông qua thiền định, con người có thể tạo ra một trải nghiệm về hạnh phúc thực sự mà có thể chưa bao giờ có trước đây hoặc chỉ trải qua một vài lần. Hạnh phúc này không liên quan đến những gì chúng ta đang làm hoặc những gì chúng ta có. Do đó, đây sẽ là một loại hạnh phúc bền vững, là hạnh phúc thực sự. Trong thế kỷ 21 với vô số lo lắng và căng thẳng, để chống lại sự căng thẳng và rèn luyện tâm trí tiếp nhận nhiều hơn những trải nghiệm đỉnh cao; chúng ta có thể thực hiện một số việc như: quản lý cảm xúc và các suy nghĩ tiêu cực. Những gì chúng ta cần nhớ là những khoảnh khắc hạnh phúc thực sự này không liên quan đến những gì chúng ta đang làm vào thời điểm đó, chúng phụ thuộc vào trạng thái tâm trí của chúng ta.

Đỉnh núi, cao nguyên và thung lũng

Để hiểu khái niệm về trải nghiệm đỉnh cao và hạnh phúc thực sự, bạn hãy hình dung một cảnh quan miền núi, với các đỉnh núi, cao nguyên và thung lũng. Các hình dạng địa lý tương quan với trạng thái cảm xúc và tinh thần của chúng ta về những cảm giác hạnh phúc thực sự này.

Phần lớn cuộc sống của chúng ta đều trải nghiệm trong các “thung lũng”. Đây là những lúc chúng ta cảm thấy không đầy đủ theo một cách nào đó và đang tìm kiếm một việc làm khác nhằm tạo ra hạnh phúc như là một bộ quần áo mới, một mối quan hệ mới hoặc công việc mơ ước. Khi chúng ta đạt được những cảm giác hạnh phúc đó, chúng ta sẽ trải nghiệm một khoảnh khắc hạnh phúc đỉnh cao, nơi chúng ta cảm thấy trọn vẹn. Tuy nhiên, không có gì tồn tại mãi mãi, vì vậy khi niềm vui của trải nghiệm đỉnh cao này đi qua, chúng ta trở lại vị trí “thung lũng” và quá trình lại tiếp tục. Hãy nghĩ rằng bạn đang đứng ở dưới chân của một trong những ngọn núi này và mong muốn sâu sắc nhất của bạn là leo đến đỉnh núi và ngắm cảnh. Một khi bạn đã vật lộn để tiến đến đỉnh cao và tận hưởng một cảm giác hoàn toàn xứng đáng, bạn cần quay trở lại một lần nữa và nghĩ lại bạn đã có gì sau đó. Cuối cùng, nhu cầu về cảm giác hoàn thành và trọn vẹn đó sẽ trở lại và bạn sẽ tìm kiếm một “đỉnh núi” khác để tiếp tục hành trình.

Đối với những người đã rèn luyện tâm trí, họ có thể xác định các đặc điểm của những khoảnh khắc đỉnh cao này và kết hợp điều đó vào cuộc sống hàng ngày. Sự rèn luyện và sự cố gắng có thể tạo ra một trạng thái bình thường mới trong tinh thần, chúng tôi gọi đó là “cao nguyên”. Bằng cách áp dụng thiền định, tất cả chúng ta đều có thể đạt được trạng thái cảm xúc này mà không cần dựa vào các yếu tố bên ngoài để tạo ra hạnh phúc.

Hạnh phúc thực sự được gọi tên bằng nhiều hình thức khác nhau, tuy nhiên, định nghĩa luôn chỉ có một. Đó là có một cảm giác về sự trọn vẹn và thỏa mãn bên trong con người. Đây không phải là trạng thái tự nhiên của chúng ta trong xã hội có nhịp độ nhanh và có tính so sánh cao như xã hội hiện nay, vì tất cả chúng ta đã trở nên quá phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như con người hoặc trải nghiệm để tạo ra hạnh phúc cho bản thân – và loại hạnh phúc này sẽ không kéo dài! Vì vậy, những gì chúng ta cần phải làm ngay bây giờ là tạo ra những trải nghiệm đỉnh cao mà không dựa vào bất kỳ ảnh hưởng bên ngoài nào. Giải pháp “Happy You Happy Workplace” của Metta sẽ giúp bạn làm được điều đó. Chấp nhận rằng hạnh phúc đó chỉ là tạm thời, và giải phóng bản thân khỏi chu kỳ “đỉnh núi” và “thung lũng”. Thiền định cũng giúp tạo ra một cảm giác mãn nguyện sâu sắc trong chính chúng ta, vì vậy chúng ta có thể tồn tại trên “cao nguyên” hòa bình và hạnh phúc thực sự vô thời hạn.

Để tìm hiểu thêm thông tin về “Happy You, Happy Workplace” hãy tham khảo thêm tại đây. Hoặc liên lạc với chúng tôi qua email phung.metta@metta.com.vn để được tư vấn tốt nhất. Với đội ngũ chuyên gia của Metta, chúng tôi sẽ giúp bạn khám phá bản thân và chuyển hóa thành phiên bản tốt hơn.

Nguồn: https://mindowl.org/what-is-real-happiness/

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING

Thẻ tag:

10 cách đơn giản để tìm thấy hạnh phúc

Hạnh phúc và cảm xúc viên mãn nằm trong tầm tay bạn. Chúng ta đều mong muốn được cảm thấy hạnh phúc và mỗi người đều có một cách riêng để có thể đạt được điều đó. Dưới đây là 10 cách để bạn có thể tăng niềm vui trong cuộc sống: 1. Ở cạnh [...]

Sống hạnh phúc, sống tỉnh thức và chánh niệm

Bạn từng cảm thấy cuộc sống cần điều gì đó quan trọng hơn?  Bạn hoàn toàn có thể đạt được hạnh phúc chân thực, nếu sống một cách chánh niệm và tỉnh thức. Chánh niệm có thể là một nền tảng vững chắc cho hạnh phúc. Các nghiên cứu cho thấy việc thực hành chánh [...]

Làm sáng tỏ sự hạnh phúc tại nơi làm việc

Nhiệm vụ tối ưu hóa mức độ hạnh phúc của nhân viên đã khiến một số tổ chức phải bổ nhiệm các giám đốc hạnh phúc. Ví dụ, nhiều năm trước, Google đã bổ nhiệm Chade-Meng Tan, một kỹ sư, làm “Người bạn tốt bụng vui vẻ” của họ, và kể từ đó, ông đã [...]

Làm thế nào mà những nhân viên hạnh phúc có thể làm tăng lợi nhuận của bạn

Mọi người đều nhận thức được sự thật rằng căng thẳng là nguyên nhân giết chết sự sáng tạo. Nếu một người hạnh phúc, người đó có khả năng tiết ra năng lượng và mức độ sáng tạo cao hơn. Thật không may, hạnh phúc của nhân viên chưa bao giờ là một ưu tiên [...]

Cách cải thiện năng lượng tại nơi làm việc của bạn

Có một khoa học đằng sau việc tạo ra ‘sự rung cảm’ lý tưởng trong không gian làm việc — và thiết kế đóng một vai trò quan trọng Không gian là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên, truyền cảm hứng cho sự đổi mới và thúc [...]