Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của sự tử tế tại nơi làm việc
Tóm tắt
Các cơ quan tổ chức có lợi ích từ việc chủ động nuôi dưỡng sự tử tế nơi làm việc. Ở những nơi làm việc mà các hành động tử tế trở thành chuẩn mực, tác động lan tỏa có thể nhân lên một cách nhanh chóng. Khi con người nhận được hành động tử tế, họ sẽ đền đáp lại, nghiên cứu đã cho thấy-và không chỉ đền đáp cho cùng một người, mà thường với một người hoàn toàn mới. Điều đó dẫn đến văn hóa của sự rộng lượng trong tổ chức. Các tác giả đã chỉ ra nhiều hơn những lợi ích của sự tử tế với sự minh chứng từ các kết quả nghiên cứu, chia sẻ những nghiên cứu của họ về việc làm thế nào mà việc đưa ra những lời khen thúc đẩy sự hạnh phúc và đưa ra những lời khuyên thiết thực cho những nhà quản lý muốn thúc đẩy sự tử tế trong nhóm của họ.
Ai cũng muốn hạnh phúc. Nhưng làm sao để ta đạt được mục tiêu khó nắm bắt ấy? Đây đã là câu hỏi khó ngay cả trước khi có đại dịch toàn cầu, nhưng ngày nay chỉ nghĩ về nó thôi có thể không có hiệu quả. Cha mẹ thường cố gắng cân bằng giữa nhu cầu làm việc từ xa và việc học online; những người sống một mình cố gắng giữ sự tập trung của mình trong sự cô lập. Khi cuộc sống được đo bằng các cuộc họp trên Zoom thì thậm chí đi tắm thôi cũng có thể xem như một thành tích đạt được.
Việc biến nơi làm việc thành các cuộc họp online theo lịch trình đã dẫn đến tình huống là những cuộc gặp gỡ tình cờ không còn nữa. Với nhiều người, khi nghe đồng nghiệp nói lời cảm ơn ở khu hành lang hoặc được người quản lý khen “Làm tốt lắm” sau buổi thuyết trình đã là đánh dấu sự nổi bật trong đời sống văn phòng của họ. Bây giờ, những điều này xem có vẻ như truyền thống từ xa xưa vậy. Nếu không có những giờ giải lao để đồng nghiệp trò chuyện với nhau, những bữa ăn trưa bình thường và những buổi cà phê với đồng nghiệp, chúng ta không còn cơ hội kết nối với đồng nghiệp như trước nữa. Nếu không có họ, sẽ khó hơn để chúng ta tìm được niềm vui trong công việc. Vậy chúng ta nên làm thế nào với tình huống này đây?
Chúng tôi xin đưa ra một gợi ý khiêm tốn: đó là sự tử tế. Năm vừa qua, đa số các lời khuyên về quản lý đều chú trọng về cách làm sao để giữ được năng suất làm việc trước đại dịch, và sức mạnh của sự tử tế vẫn đang bị bỏ qua. Thực hành lòng tốt bằng cách khen ngợi và công nhận có sức mạnh làm thay đổi tích cực nơi làm việc từ xa của chúng ta.
Những lợi ích của sự tử tế
Cam kết trở nên tử tế có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Đầu tiên, và có lẽ rõ ràng nhất, thực hành sự tử tế sẽ vô cùng hữu ích đối với đồng nghiệp của chúng ta. Được công nhận tại nơi làm việc giúp giảm thiểu tình trạng kiệt sức và vắng mặt của nhân viên, đồng thời cải thiện hạnh phúc của nhân viên, Gallup phát hiện ra điều này sau nhiều năm trong các cuộc khảo sát về người lao động Hoa Kỳ. Nhận được một lời khen, những lời công nhận và biểu dương có thể giúp các cá nhân cảm thấy mãn nguyện hơn, nâng cao lòng tự trọng, cải thiện khả năng tự đánh giá và kích hoạt những cảm xúc tích cực, điều này nhiều thập kỷ nghiên cứu đã chỉ ra. Những kết quả tích cực dưới đây của lời khen có ý nghĩa trực quan: Khen ngợi phù hợp với quan điểm tích cực tự nhiên của chúng ta về bản thân, khẳng định giá trị bản thân của chúng ta.
Thứ hai, thực hành sự tử tế giúp cuộc sống có ý nghĩa hơn. Ví dụ, việc tiêu tiền cho người khác và dành thời gian cho các công việc tình nguyện giúp chúng ta cải thiện sức khỏe, mang lại hạnh phúc và cảm giác ý nghĩa cho cuộc sống, các nghiên cứu đã cho thấy điều này. Tử tế mang lại một cảm giác ý nghĩa bởi vì nó liên quan đến việc đầu tư vào thứ gì đó lớn hơn bản thân chúng ta. Nó định hình cả cách người khác nhìn nhận về chúng ta như thế nào – điều này giúp cải thiện danh tiếng của chúng ta – và cách chúng ta nhìn nhận về bản thân mình. Chúng ta rút ra những suy luận về con người của chúng ta bằng cách quan sát hành vi của bản thân, và những hành động tử tế của chúng ta khiến chúng ta tin rằng chúng ta có những gì cần thiết để trở thành một người tốt. Ở nơi làm việc từ xa, nơi khó nuôi dưỡng những khoảnh khắc vui vẻ, đây có thể là một lợi ích đặc biệt quan trọng chuyển thành sự hài lòng trong công việc lâu dài.
Thứ ba, như chúng tôi đã tìm thấy trong một nhóm nghiên cứu mới, việc đưa ra những lời khen có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn cả việc nhận chúng. Chúng tôi cho ghép thành cặp những người tham gia và yêu cầu họ viết về bản thân họ và sau đó nói về bản thân họ với nhau. Tiếp theo, chúng tôi yêu cầu một trong số họ đưa ra lời khen trung thực về điều gì đó mà họ thích hoặc tôn trọng ở người tham gia khác sau khi lắng nghe họ. Một cách nhất quán, chúng tôi nhận thấy rằng việc đưa ra những lời khen thực sự khiến mọi người hạnh phúc hơn là khi nhận chúng. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là mọi người hầu như không nhận thức được những lợi ích to lớn đem đến cảm giác vui sướng của việc trao đi sự tử tế.
Tại sao đưa ra lời khen lại khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc đến như vậy? Một thành phần quan trọng của hạnh phúc mà chúng ta cực kỳ thiếu trong thời kỳ đại dịch: đó là kết nối xã hội. Trong các nghiên cứu của mình, chúng tôi phát hiện ra rằng việc khen ngợi tạo ra mối liên kết xã hội mạnh mẽ hơn là nhận được lời khen ngợi bởi vì việc đưa ra lời khen sẽ khuyến khích mọi người tập trung vào người kia. Chắc chắn, nhận được một lời khen là cảm giác tuyệt vời, nhưng việc đưa ra một lời khen chân thành, chứa đầy sự quan tâm đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ về người khác – trạng thái tinh thần, hành vi, tính cách, suy nghĩ và cảm xúc của họ. Nghĩ về người khác thường là điều kiện tiền đề để có cảm giác được kết nối với họ. Bằng cách này, lời khen có thể trở thành chất kết dính xã hội, tăng cường kết nối và tính tích cực trong các mối quan hệ, đồng thời khiến chúng ta hạnh phúc hơn.
Tuy nhiên, mọi người thường do dự khi đưa ra lời khen. Tại sao? Theo nghiên cứu gần đây của Erica Boothby và Vanesa Bohns cho thấy ý tưởng tiếp cận ai đó và nói điều gì đó tốt đẹp có thể gây ra lo lắng và khó chịu trong xã hội. Vì lý do này, chúng tôi cho rằng mọi người sẽ cảm thấy không thoải mái và thấy phiền khi nhận được lời khen, trong khi điều ngược lại là đúng.
Ngoài những rào cản tâm lý này, làm việc từ xa đã tạo thêm nhiều rào cản mang tính cấu trúc đối với những hành động tử tế, khen ngợi và công nhận ngẫu nhiên. Trước đại dịch, các tổ chức thường công nhận nhân viên của mình thông qua các chương trình chính thức, trong khi những cuộc gặp gỡ tình cờ có thể dễ dàng tạo ra một lời cảm ơn đơn giản hoặc những lời khen ngợi. Ngược lại, các cuộc họp Zoom ngày nay có xu hướng tuân theo các chương trình đã đưa ra một cách nghiêm ngặt mà không dành chỗ cho bất kỳ chủ đề nào khác, chứ đừng nói đến những lời khen ngợi.
Các cơ quan tổ chức có lợi ích từ việc chủ động nuôi dưỡng sự tử tế nơi làm việc. Ở nơi làm việc mà những hành động tử tế trở thành chuẩn mực, tác động lan tỏa có thể nhân lên một cách nhanh chóng. Khi con người nhận được hành động tử tế, họ sẽ đền đáp lại, nghiên cứu đã cho thấy-không chỉ đền đáp với cùng một người, mà thường với một người hoàn toàn mới. Đó dẫn đến văn hóa của sự rộng lượng trong tổ chức. Trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt phân tích hơn 3.500 đơn vị kinh doanh với hơn 50.000 cá nhân, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các hành vi lịch sự, giúp đỡ và khen ngợi có liên quan đến các mục tiêu cốt lõi của tổ chức. Tỷ lệ cao hơn của những hành vi này có thể giúp dự đoán được về năng suất, hiệu quả và tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn. Khi các nhà lãnh đạo và nhân viên cư xử tử tế với nhau, họ tạo điều kiện cho một nền văn hóa hợp tác và đổi mới.
Đem sự tử tế đến nơi làm việc
Làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy sự tử tế trong môi trường làm việc từ xa? Đầu tiên, họ có thể lãnh đạo bằng cách làm gương. Con người thường nhạy cảm một cách tự nhiên với các hành vi của những thành viên trong nhóm có địa vị cao. Bằng cách khen ngợi và tán dương nhân viên của mình, các nhà lãnh đạo có khả năng thúc đẩy các thành viên trong nhóm bắt chước hành vi của họ và tạo ra các chuẩn mực về sự tử tế trong nhóm.
Thứ hai, các nhà lãnh đạo có thể dành thời gian trong các cuộc họp Zoom cho một “vòng tròn tử tế” mà trong đó các thành viên trong nhóm có thể thoải mái ghi nhận và biết ơn công việc của nhau. Việc này không cần nhiều thời gian – thậm chí chỉ vài phút mỗi tuần là đủ. Nhưng vài phút này có thể thúc đẩy tinh thần và kết nối xã hội, đặc biệt là khi các dự án kéo dài hàng tháng gần như được hoàn thành qua Zoom.
Thứ ba, hãy xem xét các khoản tiền thưởng nhỏ tại chỗ. Các công ty như Google đã sử dụng hệ thống “tiền thưởng cho đồng đội” để khuyến khích nhân viên gửi cho nhau những khoản tiền nhỏ (từ một quỹ trong tổ chức) cho nhau để thể hiện sự cảm kích đối với công việc đặc biệt hiệu quả. Ngay cả một vài đô la cũng có thể có tác dụng tích cực; nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người đánh giá cao những hành động tử tế nhỏ cũng như những hành động lớn. Một thẻ quà tặng hoặc một món quà nhỏ được gửi qua thư cũng có thể hiệu quả. Đơn giản chỉ cần biết rằng một người được đánh giá cao có thể kích hoạt những lợi ích tâm lý của sự tử tế mà làm cho tổ chức tốn kém những khoản tiền đáng kể.
Sức mạnh của sự tử tế có thể giảm đáng kể những tác động xấu của thế giới xã hội trực tuyến ngày càng tăng của chúng ta. Đó là một kỹ năng lãnh đạo cực kỳ cần thiết mà có thể lan tỏa mọi người, làm thay đổi văn hóa nơi làm việc.
Nguồn: https://hbr.org/2021/05/dont-underestimate-the-power-of-kindness-at-work
Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu