Đại dịch thay đổi cách xây dựng thương hiệu

Việc xây dựng thương hiệu đã thay đổi như thế nào sau đại dịch? Có thể nói, các nguyên tắc cơ bản của việc xây dựng thương hiệu vẫn giữ nguyên, nhưng “cách thức” đã được thay đổi. Việc tìm kiếm sự tập trung trong một thế giới đầy biến động sẽ khó hơn nhiều. Thế giới vừa trải qua một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất thế kỷ – đại dịch Covid-19, nhiều thương hiệu vẫn đang phải đối mặt với vô số điều bất ổn và những kế hoạch cải tiến mới sao cho phù hợp.

Vậy, làm thế nào các doanh nghiệp có thể học cách điều hướng tổ chức trên thị trường mà ở đó các sản phẩm và dịch vụ của họ không bị ảnh hưởng như ngày nay, dù là trước khi xảy ra đại dịch? Sẽ không có gì trở lại như cũ và doanh nghiệp cần phải hiểu đúng về cách thức tiếp thị mới để thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hậu Covid-19.

Theo dõi những gì khách hàng muốn (và cần).

Thế giới kỹ thuật vốn là môi trường kỹ thuật số đầu tiên, nay lại trở nên “kỹ thuật số” hơn nữa trong thời điểm đại dịch Covid-19 do những hạn chế về khoảng cách xã hội cũng như lệnh cấm hoạt động. Ngày nay, người tiêu dùng đã quen với việc có được những gì họ muốn thông qua các ứng dụng như Grab, Shopee, Lazada, Facebook hoặc nhờ những người khác. Việc người tiêu dùng dành nhiều thời gian cho các ứng dụng và hoạt động trực tuyến có thể làm suy giảm tính chủ động và ngẫu nhiên của họ khi cân nhắc mua hàng.

Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ kỳ vọng của khách hàng. Liệu các doanh nghiệp có biết rằng, những công ty được cho là xuất sắc trong hành trình khách hàng (customer journey: toàn bộ những trải nghiệm mà khách hàng có với một tổ chức) thường sẽ có lợi thế cạnh tranh khác biệt hơn không? Theo Khảo sát CMO của Salesforce, 84% khách hàng nói rằng trải nghiệm mà doanh nghiệp cung cấp cũng quan trọng như các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp – con số này tăng so với mức 80% vào năm 2018.

Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ kỳ vọng của khách hàng để có những chiến lược phát triển phù hợp
Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ kỳ vọng của khách hàng để có những chiến lược phát triển phù hợp

Khi các doanh nghiệp tìm cách xây dựng lòng tin khách hàng thì điều quan trọng là các nhà tiếp thị nắm bắt được những sáng kiến về trải nghiệm khách hàng trong toàn tổ chức. Và nếu chỉ có một nhân viên tiếp thị nắm bắt được sáng kiến thôi cũng chưa đủ, mà cần phải có đội ngũ tiếp thị sẵn sàng đầu tư vào việc thúc đẩy tương tác hướng đến nhu cầu của khách hàng.

Ủng hộ cho cộng đồng

Đại dịch khiến mọi người quan tâm đến các hoạt động cộng đồng hơn và điều này cũng ảnh hưởng đến việc chọn lựa thương hiệu. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải khiến người tiêu dùng hiểu được vấn đề xã hội mà thương hiệu có thể giải quyết, và đặc biệt điều đó làm tăng giá trị tổng thể việc kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào. Tóm lại, mọi người sẽ sẵn lòng trả nhiều tiền hơn khi họ tin rằng tiền bạc của họ đang dùng vào những mục đích tốt. Nhưng bạn cũng phải thuyết phục họ rằng mục tiêu của doanh nghiệp là xứng đáng.

xây dựng thương hiệu
Các hoạt động liên quan đến cộng đồng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đối với người tiêu dùng

Ưu tiên tính xác thực để hành động

Trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng đã quen với sự đồng cảm từ các thương hiệu. Những chương trình quảng cáo như cảm ơn bác sĩ và ý tá hay quảng cáo trên Youtube về tầm quan trọng của vắc-xin cũng khiến họ cảm thấy việc thương hiệu đồng cảm và luôn đặt lợi ích của mọi người lên trên lợi nhuận của doanh nghiệp là hiển nhiên.

Khách hàng đã từng khao khát sự có mặt của một lời nói xác thực của thương hiệu và điều này đã trở thành hiện thực khi đại dịch xảy ra. Cũng nhờ lời nói xác thực của thương hiệu mà người tiêu dùng được cung cấp thông tin một cách xác thực hơn. 

Một thương hiệu phải đảm bảo những giá trị tuyệt vời chứ không chỉ là một sản phẩm hoàn hảo, ngoài ra cách tốt nhất để truyền tải những giá trị này là thông điệp và giọng nói thương hiệu. Điều quan trọng là nó phải xác thực và doanh nghiệp không quá lạm dụng. Nếu không, những gì doanh nghiệp thực hiện là giả mạo và khách hàng sẽ nhìn thấy điều đấy.

xây dựng thương hiệu
Lời nói xác thực của doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng

Chu kỳ kỳ vọng đòi hỏi vòng đời sản phẩm nhanh hơn

Sự nhanh nhẹn và đổi mới đóng vai trò rất quan trọng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nên tìm cách đổi mới thương hiệu và không ngừng cập nhật các xu hướng mới nhất. Có như vậy, thương hiệu của doanh nghiệp mới có thể phát triển và đồng hành cùng với khách hàng, không bị tụt hậu phía sau. Thể hiện rõ nhất là trong thời kỳ đại dịch, khi các địa điểm truyền thống buộc phải đóng cửa và các thương hiệu cũng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đổi mới và sáng tạo để có thể giữ cho doanh số bán hàng cũng như sự tương tác của khách hàng không bị sụt giảm. 

Ví dụ: Nike tập trung vào việc kết nối kỹ thuật số với khách hàng của mình bằng cách cung cấp các video đào tạo miễn phí trên YouTube. Đồng thời, Nike cũng cung cấp miễn phí ứng dụng Câu lạc bộ đào tạo giúp thương hiệu tích lũy được 25 triệu thành viên mới trong quý IV. Những nỗ lực đổi mới này đã có kết quả và Nike đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng kỹ thuật số tăng vọt 83% vào năm 2020.

Đẩy mạnh gắn kết

Điều quan trọng trong thời kỳ hậu Covid-19 là phải thúc đẩy sự gắn kết trực tuyến và ngoại tuyến. Điều này có thể giúp doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ hơn với khách hàng của mình. Các kết nối ảo có sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều trong thời kỳ đại dịch bởi mọi người không thể gặp trực tiếp do các biện pháp cách ly, hạn chế đi lại và các hướng dẫn dãn cách xã hội.

xây dựng thương hiệu
Các doanh nghiệp cần phải gắn kết trực tuyến và ngoại tuyến trong thời kỳ hậu Covid-19

Để thúc đẩy sự gắn kết trực tuyến, các thương hiệu có thể tổ chức các sự kiện ảo để tương tác với khách hàng. Ví dụ: các nhà hàng có thể tổ chức các lớp học nấu ăn ảo và các thương hiệu quần áo có thể tổ chức các buổi trình diễn thời trang ảo. Các nền tảng giọng nói ngày càng phổ biến cho phép các thương hiệu kết nối ở mức độ sâu hơn với khách hàng bằng cách cung cấp lời khuyên hữu ích và phỏng vấn các nhà lãnh đạo trong ngành, thậm chí là những người nổi tiếng. Sự thay đổi này nhằm thống nhất giữa thương hiệu và khách hàng với mục tiêu là chia sẻ lời khuyên và phát triển mối quan hệ có lợi cho việc nâng cao sự gắn kết quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng, đồng thời thúc đẩy lòng trung thành và doanh số bán hàng.

Đại dịch là khoảng thời gian cực kỳ thách thức đối với hầu hết các thương hiệu. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chấp nhận thử sức trước những đổi mới và điều chỉnh chiến lược thì khả năng cao thương hiệu sẽ đi đúng hướng và thậm chí là tương tác với khách hàng ở cấp độ cao hơn trước đây.

Doanh nghiệp của bạn có nằm trong số những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 không? Nếu có thì liệu cách xây dựng thương hiệu mới đã đúng hướng và phù hợp chưa? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua email: phung.metta@metta.com.vn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn khám phá những đổi mới cần thiết và hỗ trợ xây dựng chiến lược sao cho phù hợp nhất.

Nguồn: https://www.forbes.com/sites/theyec/2021/06/02/how-has-the-pandemic-changed-the-way-we-build-brands

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN, CẬP NHẬT NHỮNG THÔNG TIN HAY, MỚI NHẤT VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING







Làm thế nào để duy trì “ngọn lửa kinh doanh” qua các thế hệ?

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Matt Allen là giảng viên của Khoa Kinh doanh (Entrepreneurship Division) và Viện Doanh nghiệp Gia đình (Institute for Family Entrepreneurship) tại Đại học Babson. Matt lớn lên trong một doanh nghiệp gia đình và có kinh nghiệm tư vấn, nghiên cứu và giảng dạy các doanh nghiệp gia […]

“Truyền ngôi” trong doanh nghiệp gia đình: vì được kế thừa hay vì xứng đáng?

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Josh Baron, nhà đồng sáng lập và đối tác của BanyanGlobal Family Business Advisors – đơn vị tư vấn mô hình kinh doanh gia đình; là giảng viên về đào tạo quản trị thực hành tại Trường Đại học Harvard. Đồng thời, ông còn là đồng tác giả […]

Đưa doanh nghiệp gia đình vượt ra khỏi tầm nhìn của Người sáng lập

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Dennis T. Jaffe là tác giả của quyển sách “Borrowed From Your Grandchildren: The Evolution of 100-Year Family Businesses” (tạm dịch: Vay mượn từ con cháu: Sự Tiến Hóa Của Các Doanh Nghiệp Gia Đình 100 Năm). Anh ấy cũng là thành viên nghiên cứu cấp cao của […]

Để doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững: cần một “giám đốc gia đình”

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Ivan Lansberg là Đối tác quản lý tại Lansberg Gersick & Associates (LGA) và là Giáo sư phụ trợ về Doanh nghiệp gia đình tại Kellogg. Ông đã tư vấn cho các gia đình “dám nghĩ dám làm” trên khắp thế giới, đồng sáng lập Family Firm Institute […]

Kế thừa di sản tại các doanh nghiệp gia đình có luôn là điều tích cực?

Nguồn: Harvard Business Review Tác giả: James H. Davis là Giáo sư ưu tú tại Vernon M. và MaRee C. Buehler và Trưởng bộ môn, Tiếp thị, Chiến lược, Lãnh đạo & Doanh nhân (MSLE) tại Trường Kinh doanh Huntsman thuộc Đại học Bang Utah. Jon M. Huntsman, người sáng lập Huntsman Corporation, đã qua […]

Chuẩn bị gì để chuyển giao sự nghiệp gia đình cho thế hệ sau một cách thành công?

Nguồn: Harvard Business Review Về tác giả: Amy Castoro là chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của The Williams Group, một nhà tư vấn doanh nghiệp và coaching (huấn luyện) gia đình, đồng thời là đồng tác giả của quyển sách “Bridging Generations: Transitioning Family Wealth and Values for a Sustainable Legacy” (tạm dịch: […]