Chiến Lược Lạc Đà cho năm 2024

Chiến Lược Lạc Đà – Một định nghĩa mới được đưa ra bởi Bà Ngô Phi Phụng, sáng lập Metta Marketing

Năm 2024 là một năm đã được dự đoán sẽ còn rất nhiều bất ổn, biến động khó đoán trên khắp thế giới, từ tự nhiên đến xã hội con người. Việt Nam với nền kinh tế có tỉ lệ tăng trưởng GDP phụ thuộc vào tăng trưởng xuất khẩu, độ mở nền kinh tế rất cao, dĩ nhiên không nằm ngoài vòng xoáy của các sự kiện kinh tế – chính trị toàn cầu. Hầu hết các nhà kinh tế lẫn lãnh đạo doanh nghiệp đều rất băn khoăn trước sự mông lung trong phán đoán khả năng phát triển từ 2024 – 2026.

Vậy với việc quản lý vi mô của một doanh nghiệp, chúng ta nên làm gì?

Chiến Lược Lạc Đà Một định nghĩa mới được đưa ra bởi Bà Ngô Phi Phụng, sáng lập Metta Marketing

Trong quá trình tư vấn và làm việc với rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, Metta đúc kết và đưa ra một Chiến Lược Lạc Đà cho năm 2024 nhằm định hướng cho quý doanh nghiệp.

Chiến Lược Lạc Đà có 3 hàm ý quan trọng.

1. Dẻo dai trong thời tiết khắc nghiệt: lạc đà có thể chịu đựng mất nước đến 35% trọng lượng cơ thể, trong khi con người có thể chết khi mất nước 12%. Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần các chiến lược dài hơi, có sức bền để vượt qua “đại hạn” của Việt Nam và thế giới.

2. Mục tiêu là chặng đường dài: đừng băng qua sa mạc nếu chưa biết đích đến, vì đi vòng quanh trong sa mạc rõ ràng không phải là một ý hay. Doanh nghiệp cần có một chiến lược tốt vì nó sẽ cho bạn con đường đến đích ngắn nhất và ít tốn kém nhất.

3. “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”: lạc đà có vẻ rất chậm rãi, nhưng có thể đạt tốc độ 65km/h khi chạy! Trong quá khứ, lạc đà từng là vật cưỡi cho các chiến binh xung trận! Lạc đà nhắc chúng ta rằng: lúc cần chậm thì chậm, lúc cần nhanh thì nhanh, quan trọng là luôn sẵn sàng thay đổi tốc độ khi cần, và đó phải là một dạng nội lực.

Quá đỗi ngạc nhiên khi lạc đà có nguồn gốc từ Canada lạnh giá! Lạc đà đã vượt qua mọi khắc nghiệt của môi trường, thay đổi và thích ứng từ trong ra ngoài để có thể sống sót hàng triệu năm qua, và giờ đây vẫn là một sinh vật có khả năng sống kỳ diệu nhất mà chúng ta từng biết.

Điều cần lưu ý là một Chiến Lược Lạc Đà lúc này nên được truyền thông cho toàn thể nhân viên, vì sự đồng lòng là vô cùng quan trọng trong giai đoạn như hiện nay. Hãy cùng tập thể đội ngũ để đưa ra kế hoạch hành động cho chính doanh nghiệp mình, hoặc bạn có thể liên hệ Metta nếu muốn hỗ trợ.

Chúc bạn thành công với Chiến Lược Lạc Đà!

Được viết bởi bà Ngô Phi Phụng
Nhà sáng lập Metta Marketing
Metta Marketing Shared Services
We build strategies and deliver strong brands

Doanh nghiệp nên khai thác nền kinh tế sáng tạo như thế nào

Tóm tắt:  Những nhà sáng tạo không chỉ thay đổi hoạt động tiếp thị mà đang chuyển đổi việc phát triển sản phẩm trong nền kinh tế sáng tạo. Họ có thể thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm chuyên biệt, đẩy nhanh vòng đời sản phẩm và thậm chí thay đổi giá trị […]

Tất cả các chiến lược kinh doanh đều thuộc 4 loại

Mặc dù các khung chiến lược có thể giúp xác định một cơ hội có hấp dẫn hoặc một chiến lược khả thi, nhưng các khung chiến lược đó không giúp xác định cơ hội và xây dựng cơ hội ngay từ đầu. Như chuyên gia chiến lược huyền thoại Gary Hamel đã nói: “Bí […]

Tại Sao Các Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Phải Chống Lại Phong Trào Chống ESG?

Tóm tắt: Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt với những cuộc chiến văn hóa xoay quanh các vấn đề như: DEI (Đa dạng, Công bằng, Cổ phần), quyền LGBTQ+, phá thai và đầu tư vào ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) – hiện đang bị các chính trị gia […]

Do lo ngại về ESG, hơn 70% công ty từ bỏ các thương vụ mua bán và sáp nhập

Theo một khảo sát gần đây của Deloitte – công ty kiểm toán chuyên nghiệp đa quốc gia, các cân nhắc về tính bền vững đang ngày càng đóng vai trò trung tâm trong hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Báo cáo cho thấy hơn 70% lãnh đạo M&A đã từ bỏ các […]

Kinh nghiệm cho doanh nghiệp OBM để thương hiệu Việt lớn mạnh trên thị trường quốc tế

Là doanh nhân khao khát xuất khẩu thương hiệu Việt ra thị trường bên ngoài, sáng lập viên Metta Marketing, chuyên gia chiến lược Phụng Ngô đã đúc kết 4 kinh nghiệm quan trọng khi kinh doanh và giữ vững thương hiệu của bản thân tại thị trường quốc tế. Kinh nghiệm thứ nhất: Cạnh […]

Chiến lược và quản lý ESG: Hướng dẫn đầy đủ cho doanh nghiệp

Dịch và biên soạn theo Theo TechTarget.com Các sáng kiến ESG có thể giúp thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Hướng dẫn này đưa ra cái nhìn sâu sắc về việc tạo và quản lý chiến lược ESG nhằm mang lại lợi ích cho công ty và các bên liên quan khác nhau. Đối […]