Chiến Lược Lạc Đà cho năm 2024

Chiến Lược Lạc Đà – Một định nghĩa mới được đưa ra bởi Bà Ngô Phi Phụng, sáng lập Metta Marketing

Năm 2024 là một năm đã được dự đoán sẽ còn rất nhiều bất ổn, biến động khó đoán trên khắp thế giới, từ tự nhiên đến xã hội con người. Việt Nam với nền kinh tế có tỉ lệ tăng trưởng GDP phụ thuộc vào tăng trưởng xuất khẩu, độ mở nền kinh tế rất cao, dĩ nhiên không nằm ngoài vòng xoáy của các sự kiện kinh tế – chính trị toàn cầu. Hầu hết các nhà kinh tế lẫn lãnh đạo doanh nghiệp đều rất băn khoăn trước sự mông lung trong phán đoán khả năng phát triển từ 2024 – 2026.

Vậy với việc quản lý vi mô của một doanh nghiệp, chúng ta nên làm gì?

Chiến Lược Lạc Đà Một định nghĩa mới được đưa ra bởi Bà Ngô Phi Phụng, sáng lập Metta Marketing

Trong quá trình tư vấn và làm việc với rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, Metta đúc kết và đưa ra một Chiến Lược Lạc Đà cho năm 2024 nhằm định hướng cho quý doanh nghiệp.

Chiến Lược Lạc Đà có 3 hàm ý quan trọng.

1. Dẻo dai trong thời tiết khắc nghiệt: lạc đà có thể chịu đựng mất nước đến 35% trọng lượng cơ thể, trong khi con người có thể chết khi mất nước 12%. Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần các chiến lược dài hơi, có sức bền để vượt qua “đại hạn” của Việt Nam và thế giới.

2. Mục tiêu là chặng đường dài: đừng băng qua sa mạc nếu chưa biết đích đến, vì đi vòng quanh trong sa mạc rõ ràng không phải là một ý hay. Doanh nghiệp cần có một chiến lược tốt vì nó sẽ cho bạn con đường đến đích ngắn nhất và ít tốn kém nhất.

3. “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”: lạc đà có vẻ rất chậm rãi, nhưng có thể đạt tốc độ 65km/h khi chạy! Trong quá khứ, lạc đà từng là vật cưỡi cho các chiến binh xung trận! Lạc đà nhắc chúng ta rằng: lúc cần chậm thì chậm, lúc cần nhanh thì nhanh, quan trọng là luôn sẵn sàng thay đổi tốc độ khi cần, và đó phải là một dạng nội lực.

Quá đỗi ngạc nhiên khi lạc đà có nguồn gốc từ Canada lạnh giá! Lạc đà đã vượt qua mọi khắc nghiệt của môi trường, thay đổi và thích ứng từ trong ra ngoài để có thể sống sót hàng triệu năm qua, và giờ đây vẫn là một sinh vật có khả năng sống kỳ diệu nhất mà chúng ta từng biết.

Điều cần lưu ý là một Chiến Lược Lạc Đà lúc này nên được truyền thông cho toàn thể nhân viên, vì sự đồng lòng là vô cùng quan trọng trong giai đoạn như hiện nay. Hãy cùng tập thể đội ngũ để đưa ra kế hoạch hành động cho chính doanh nghiệp mình, hoặc bạn có thể liên hệ Metta nếu muốn hỗ trợ.

Chúc bạn thành công với Chiến Lược Lạc Đà!

Được viết bởi bà Ngô Phi Phụng
Nhà sáng lập Metta Marketing
Metta Marketing Shared Services
We build strategies and deliver strong brands

Chiến lược và quản lý ESG: Hướng dẫn đầy đủ cho doanh nghiệp

Dịch và biên soạn theo Theo TechTarget.com Các sáng kiến ESG có thể giúp thúc đẩy thành công trong kinh doanh. Hướng dẫn này đưa ra cái nhìn sâu sắc về việc tạo và quản lý chiến lược ESG nhằm mang lại lợi ích cho công ty và các bên liên quan khác nhau. Đối […]

NEAR-SHORING: XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆT NAM 2024

NEAR-SHORING (Tạm dịch: Gần bờ) là xu hướng trong đó các công ty chuyển hoạt động sản xuất hoặc dịch vụ của họ đến gần thị trường quê hương hơn, thường đưa họ trở về từ các địa điểm ở nước ngoài. Điều này trái ngược với offshoring, nơi các doanh nghiệp thuê ngoài các […]

Bốn xu hướng chính của ngành hậu cần năm 2024

TRIỂN VỌNG NGÀNH LOGISTICS KHÔNG CHẮC CHẮN Khi chúng ta bước qua năm 2023 đầy biến động, khi ngành hậu cần và vận tải biển chứng kiến sự đảo ngược trở lại trạng thái bình thường và giá cước vận tải giảm từ mức cao kỷ lục xuống mức trước đại dịch, các nhà nhập […]

Người tiêu dùng thế giới năm 2024 – Khai thác cơ hội trong bối cảnh bấp bênh

Theo báo cáo của Euromonitor, tháng 12/2023 Gần đến năm 2024, bối cảnh tiêu dùng toàn cầu vẫn bị chi phối bởi mức độ không chắc chắn cao. Mặc dù lạm phát tổng thể dự kiến sẽ giảm vào năm 2024, nhưng lạm phát cơ bản – không bao gồm giá thực phẩm và giá […]

SÁCH DÀNH CHO CEO TỪ HARVARD 2024 – 10 BÀI CEO PHẢI ĐỌC

Tóm tắt một số nội dung quan trọng từ sách CẦN MỘT CHIẾN LƯỢC ĐỂ LẬP CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP Martin Reeves, Claire Love, and Philipp Tillmanns (Trang 10) Những công ty có quy trình hoạch định chiến lược trong từng giai đoạn cạnh tranh (hay từng năm) sẽ hoạt động tốt hơn những công […]

2024 bất định theo sau một năm 2023 chậm chạp của kinh tế Việt Nam

Theo EastAsiaForum, 14 tháng 12 năm 2023 Tác giả: David Dapice là Nhà kinh tế học cao cấp tại Trung tâm Quản trị và Đổi mới Dân chủ Ash tại Trường Chính phủ John F Kennedy, Đại học Harvard. Sau hai năm suy thoái kinh tế do COVID gây ra, Việt Nam đã phục hồi […]