Người tiêu dùng thế giới năm 2024 – Khai thác cơ hội trong bối cảnh bấp bênh

Theo báo cáo của Euromonitor, tháng 12/2023

Gần đến năm 2024, bối cảnh tiêu dùng toàn cầu vẫn bị chi phối bởi mức độ không chắc chắn cao. Mặc dù lạm phát tổng thể dự kiến sẽ giảm vào năm 2024, nhưng lạm phát cơ bản – không bao gồm giá thực phẩm và giá năng lượng – dự kiến sẽ vẫn ở mức cao. Điều này có khả năng buộc các ngân hàng trung ương phải giữ lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn”, tác động xấu đến các công ty và người tiêu dùng.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng của mỗi hộ gia đình dự kiến sẽ giảm xuống 0,5% theo giá trị thực vào năm 2024, giảm so với mức 0,9% dự báo vào năm 2023.

Lãi suất cao kéo dài, làm tăng chi phí thẻ tín dụng, vay mua ô tô, thế chấp và các khoản nợ hộ gia đình khác, cùng với mức tăng thu nhập yếu sẽ đảm bảo người tiêu dùng duy trì cách tiếp cận thận trọng trong thói quen chi tiêu của họ trong suốt năm tới.

Người tiêu dùng châu Á là động lực chi tiêu tiêu dùng toàn cầu

Vào năm 2024, chi tiêu tiêu dùng thực tế ở Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng 4,0% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mức trung bình toàn cầu dự kiến là 2,2%.

Tầm quan trọng của khu vực với tư cách là trung tâm chi tiêu tiêu dùng được nhấn mạnh bởi sự nổi bật liên tục của Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, những quốc gia liên tục được xếp hạng trong số 5 thị trường lớn nhất thế giới về chi tiêu tiêu dùng kể từ năm 2019. Trong khi đó, Thái Lan (6,3%). ), Malaysia (6,1%), Ấn Độ và Việt Nam (đều ở mức 5,6%) nổi bật là những quốc gia chủ chốt dự kiến sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới về chi tiêu tiêu dùng thực tế vào năm 2024.

Người tiêu dùng thế giới năm 2024: Khai thác cơ hội trong bối cảnh bấp bênh

Khách sạn, dịch vụ ăn uống, vận tải, hàng hóa y tế và dịch vụ y tế dự kiến sẽ là những hạng mục tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2024, do dân số đông ở Châu Á Thái Bình Dương, tầng lớp trung lưu am hiểu công nghệ ngày càng mở rộng, mức thu nhập tăng và tỷ lệ đô thị hóa cao sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng ở các nước này. những danh mục này và tạo ra những cơ hội đáng kể. Khi các doanh nghiệp khám phá và khai thác các cơ hội mà khu vực năng động này mang lại, họ nên lưu ý đến người tiêu dùng ở độ tuổi 50 vì nhóm nhân khẩu học này đại diện cho nhóm có thu nhập cao nhất, với tổng thu nhập dự kiến trung bình khoảng 9.200 USD vào năm 2024.

Nỗi lo về chi phí sinh hoạt góp phần làm gia tăng số hộ gia đình độc thân

Quy mô hộ gia đình trung bình toàn cầu sẽ tiếp tục giảm, với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng hộ gia đình độc thân, dân số già đi và số lượng trẻ em trung bình trong mỗi hộ gia đình giảm.

Các hộ gia đình độc thân sẽ mở rộng nhanh hơn trên toàn cầu so với bất kỳ loại hộ gia đình nào khác, chiếm 20,6% số nhà toàn cầu vào năm 2024

Trong khi việc kết hôn và sinh con muộn, lão hóa và tỷ lệ ly hôn gia tăng là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân, thì trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay, những lo lắng về chi phí sinh hoạt, tài chính cá nhân, sức khỏe và thể chất là những yếu tố bổ sung góp phần khiến nhiều người do dự chi tiêu, cam kết duy trì các mối quan hệ ổn định, chung sống và nuôi dạy con cái. Các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành và lĩnh vực phải điều chỉnh các dịch vụ của mình để phục vụ các hộ gia đình nhỏ và độc thân, đặc biệt là ở các nền kinh tế tiên tiến, nơi tỷ lệ hộ gia đình độc thân cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu.

Người tiêu dùng thế giới năm 2024: Khai thác cơ hội trong bối cảnh bấp bênh

Người tiêu dùng sẽ tiếp tục tìm kiếm sự cân bằng giữa khả năng chi trả và giá trị thực

Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thận trọng và chọn lọc trong chi tiêu nhằm nỗ lực giảm bớt những khoản chi không cần thiết, tiết kiệm tiền và theo kịp chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, khi tìm kiếm khả năng chi trả và giá trị, người tiêu dùng không đánh giá việc mua hàng chỉ đơn giản dựa trên giá trị đồng tiền mà còn về chất lượng cuộc sống, sức khỏe và phúc lợi tổng thể, trải nghiệm mới và niềm vui. Theo Khảo sát về lối sống: Tiếng nói của Người tiêu dùng của Euromonitor International (thực hiện từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2023, n=40.691), gần 2/3 (65,3%) người tiêu dùng mua những thú vui nhỏ cho bản thân vì chúng mang lại niềm vui và khiến họ cảm thấy dễ chịu.

Người tiêu dùng sẽ tiếp tục áp dụng các hành vi tiêu dùng cho phép họ giảm thiểu chi phí và tối đa hóa giá trị, đồng thời duy trì mức sống của họ. Chúng bao gồm mua chất lượng cao hơn để nâng cao độ bền, sửa chữa những món đồ bị hỏng thay vì thay thế và thậm chí thuê thay vì sở hữu.

Ngoài ra, người tiêu dùng đang trở thành “Người tin tặc giá trị”—xu hướng hàng đầu vào năm 2024—khi họ tìm kiếm những cách mới để tối ưu chi phí của mình. Ví dụ: họ chọn “bản sao”, thanh toán bằng điểm thưởng/ thẻ tín dụng và chuyển sang các tùy chọn nhãn hiệu riêng cao cấp. “Những người chống ảnh hưởng” cũng đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội, nơi mọi người phơi bày những sản phẩm mà họ cho rằng đã được thổi phồng quá mức hoặc được định giá quá cao.

Khi các doanh nghiệp chuẩn bị cho những thách thức và cơ hội của năm 2024, chìa khóa thành công có liên quan đến sự hiểu biết sâu sắc về việc thay đổi các ưu tiên và sở thích của người tiêu dùng. Việc điều hướng thực tế người tiêu dùng này đòi hỏi phải có cam kết mang lại khả năng chi trả và giá trị bằng cách đặt người tiêu dùng làm trọng tâm của doanh nghiệp, kết nối với họ ở mức độ sâu hơn và giúp họ đưa ra những quyết định hợp lý để tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ.

Bạn có thể liên hệ với Metta nếu có nhu cầu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người tiêu dùng, xây dựng hành trình khách hàng, … để xác định những nhu cầu thực tế và tiềm ẩn của khách hàng nhằm mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Dịch bởi Metta Marketing
Theo Euromonitor, 12/2023

Metta Marketing
Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu hàng đầu

Bốn xu hướng chính của ngành hậu cần năm 2024

TRIỂN VỌNG NGÀNH LOGISTICS KHÔNG CHẮC CHẮN Khi chúng ta bước qua năm 2023 đầy biến động, khi ngành hậu cần và vận tải biển chứng kiến sự đảo ngược trở lại trạng thái bình thường và giá cước vận tải giảm từ mức cao kỷ lục xuống mức trước đại dịch, các nhà nhập […]

SÁCH DÀNH CHO CEO TỪ HARVARD 2024 – 10 BÀI CEO PHẢI ĐỌC

Tóm tắt một số nội dung quan trọng từ sách CẦN MỘT CHIẾN LƯỢC ĐỂ LẬP CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP Martin Reeves, Claire Love, and Philipp Tillmanns (Trang 10) Những công ty có quy trình hoạch định chiến lược trong từng giai đoạn cạnh tranh (hay từng năm) sẽ hoạt động tốt hơn những công […]

GIA TĂNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU BẰNG CHUYỂN ĐỔI KÉP CÓ KHẢ THI?

Chuyển đổi kép bao gồm chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là vấn đề hoàn toàn không mới. Chuyển đổi xanh đầu tiên được nhắc đến vào năm 1953, tức là đã 70 năm nhưng trước đây chỉ nói về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (các chương trình CSR). Sau này, các […]

Níu giữ ngân sách tiếp thị trong thời kỳ suy thoái

Tóm lược nội dung: Hầu hết các nhà tiếp thị đều biết rằng, khi nền kinh tế chuyển biến xấu, ngân sách của họ sẽ phải thu hẹp lại. Đứng trước tình trạng lung lay của nền kinh tế ngày nay, thị trường thay đổi chóng mặt, lạm phát tăng cao, v.v, các nhà tiếp […]

Các công ty khởi nghiệp, đã đến lúc phải suy nghĩ như lạc đà — Không phải như kỳ lân

Tóm lược nội dung Covid-19 và cuộc suy thoái kinh tế đã khiến tất cả chúng ta phải chịu đựng những điều kiện khó khăn trong thời gian dài trên thị trường toàn cầu. Tình hình này ví như một vùng biển xa lạ cho mô hình khởi nghiệp truyền thống ở Thung lũng Silicon, tức mô […]

Cân bằng giữa Brand Marketing và Performance Marketing

Chú thích: Brand Marketing được đánh giá là quá trình xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình như tên và độ uy tín của thương hiệu. Brand Marketing là tạo ra “tính cách” khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp. Performance Marketing, đúng như tên gọi của nó, là chiến […]